Chú ý: Trình duyệt hiện tại của bạn chưa cài đặt flashplayer để xem video.

Vui lòng tải và cài đặt phiên bản flash mới nhất tại đây sau đó ấn Ctrl-F5 để xem video hoặc bạn nên dùng trình duyệt Chrome để xem video tốt hơn - Tải Chrome về

Hỏi đáp, thảo luận
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Nguyễn Susie's: thưa cô! tại sao khi hơ nhị quăng miếng trầu , đăm săn ăn và cảm thấy sức mạnh tràn trề ạ!!
04:45 am - 13/10/2017
Nguyễn Lệ Quyên Chào em, ý nghĩa chiết tiết miếng trầu đây em nhé: Chi tiết miếng trầu:miếng trầu là biểu tượng cho sức mạnh của cộng đồng, thị tộc đã truyền sức mạnh cho người anh hùng. người anh hùng trong sử thi là kết tinh sức mạnh của cộng đồng.
Chúc em học tốt!
11:26 am - 13/10/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Văn Học: Những thắc mắc của em được cô giải đáp rõ ràng, em chân thành cảm ơn cô nhiều ạ!
17:34 pm - 05/10/2017
Đào Thị Hương Lan Chào em, hy vọng em sẽ có nhiều câu phản biện hay về với tuyensinh247.com.
Chúc em học tốt!
08:25 am - 06/10/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Văn Học: Liệu sau này Mtao Mxây cảm thấy tự hối hận thì sao, dân tộc ta đã từng nói "Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại", có lỗi nhận thì tha mới tốt chứ ạ?
17:51 pm - 04/10/2017
Văn Học: Em nghĩ tại sao Đăm Săn không có suy nghĩ tích cực như dân tộc ta, tha mạng cho Mtao Mxây?
17:50 pm - 04/10/2017
Văn Học: Được nhận câu trả lời của cô, em rất mừng vui ạ! Em nghĩ việc coi Đăm Săn là dân tộc Việt, hay Mtao Mxây là TQ hay các thế lực xâm lược khác, cũng rất hợp lí ạ! Bởi Mtao Mxây và tôi tớ của mình khi đến cướp vợ của Đăm Săn thì cũng là một cộng đồng ạ, TQ khi xâm lược nước ta vẫn là đội quân chứ không phải là mình vua hay tướng!
17:49 pm - 04/10/2017
Đào Thị Hương Lan
Chào em, thời kì của sử thi Đăm Săn là thời kì cộng đồng, bộ lạc, bộ tộc. Thời kì này là thời kì chưa có nhà nước, trong lịch sử gọi đây là hình thái công xã nguyên thủy. Còn thời kì Trung Quốc xâm lược nước ta, đó là thời kì đã có sự hình thành của nhà nước, lịch sử gọi đây là hình thái xã hội phong kiến. Mỗi hình thái xã hội mà trong đó con người xây dựng nó sẽ có những chuẩn mực, những quy tắc ứng xử khác nhau sẽ có cách giải quyết vấn đề khác nhau. Cô nghĩ mọi vấn đề cần được nhìn nhận trong hoàn cảnh lịch sử hình thành của nó với những tư tưởng của thời kì lịch sử đó!
Chúc em học tốt!
09:27 am - 05/10/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Văn Học: Thưa cô, nếu ý kiến của em có phần hơi phản biện lại câu trả lời của cô hôm trước, mong cô bỏ qua! Kiến thức của em cũng rất nhỏ bé với cả biển trời kiến thức của cô, mong cô dạy bảo thêm ạ!
18:03 pm - 03/10/2017
Văn Học: Việc dân tộc Ê-đê sáng tác ra chi tiết này, liệu phải chăng dân tộc Ê-đê lại đi ngược lại với lịch sử, chối bỏ những hành động nhân đạo của dân tộc ta trong lịch sử chăng? Mà theo em biết thì các dân tộc ít người vẫn là một bộ phận chính trong lớp người đứng lên kháng chiến giành độc lập dân tộc!
17:59 pm - 03/10/2017
Văn Học: Việc Đăm Săn chém đầu Mtao Mxây vậy có tiêu cực quá không? Tại sao không nghĩ tích cực như dân tộc ta tha mạng cho Mtao Mxây vì có lẽ Mtao Mxây sau này hối hận thì sao khi ấy có lẽ cái kết của câu chuyện sẽ có hậu hơn, gia tăng tinh giá trị nhân đạo cho câu chuyện, lấy nhân hóa thiện?
17:56 pm - 03/10/2017
Văn Học: Nếu xem Đăm Săn là dân tộc Việt, Mtao Mxây là dân tộc TQ hay các thế lực ngoại xâm khác. Vậy khi chúng sang xâm lược nước ta, cướp bóc của cải, tra tấn dã man, thậm chí giết rất nhiều người nhưng khi quân ta giành thắng lợi thì vẫn khoan hồng, cho chúng một con đường rút lui. Trên đà chiến thắng, dâm tộc ta chẳng những không giết mà còn cung cấp thêm lương thực cho chúng để trở về nước. Thiết nghĩ rằng TQ hay thế lực xâm lược khác sẽ không quay lại nữa.
17:53 pm - 03/10/2017
Nguyễn Lệ Quyên Cảm ơn những suy nghĩ và phản biện của em.
Nhưng những sự kiện em dẫn ra là dân tộc ta tha mạng cho kẻ thù,... đó là khi đã có nhà nước phong kiến. Còn trong thời kì sử thi Đăm Săn ra đời chỉ có chiến tranh giữa các bộ lạc, các tù trưởng với nhau, hơn nữa, sử thi Tây Nguyên lại rất xa so với vùng văn hóa của phương Bắc, nên việc em quy lại thành Đăm Săn là dân tộc Việt, Mtao Mxây là dân tộc TQ hay các thế lực ngoại xâm khác có lẽ là chưa được hợp lý cho lắm. Khi ở những thơi kì lịch sử khác nhau người ta cũng sẽ đưa ra cách xử lí khác nhau, Em cần đặt con mắt sử thi để nhìn nhận vấn đề một cách triệt để hơn.
Chuc em học tốt và có những phản biện lý thu về với tuyensinh247.
08:54 am - 04/10/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Văn Học: Thưa cô, em rất cảm ơn cô đã trả lời em câu hỏi hôm trước ạ! Nhưng em vẫn thấy thắc mắc ạ:
17:50 pm - 03/10/2017
Nguyễn Khánh Duy: cô cho em hỏi miếng trầu trong bài có ý nghĩa gìi
20:09 pm - 26/09/2017
GVHT Ngữ Văn Chào em, Hơ Nhị là biểu tượng cho sức mạnh của cộng đồng thị tộc. Miếng trầu nàng ném ra có tác động tích cực tới sức mạnh của Đăm Săn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tiếp sức của thị tộc cho người anh hùng. Chúc em học tốt!
08:40 am - 27/09/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Ha Na: co oi lam the nao de cam nhan ve nhan vat Dam San a
20:48 pm - 25/09/2017
Nguyễn Khánh Duy: cô cho em hỏi ông trời nói cho đăm săn băng cách nào ạ và ý nghĩa của ông trời
20:33 pm - 25/09/2017
GVHT Ngữ Văn Chào em, ý nghĩa nhân vật ông Trời cô giáo đã nhắc đến trong video bài giảng em nhé:

- Xuất hiện để trợ giúp cho Đăm Săn giành chiến thắng

- Tôn vinh Đăm Săn, khẳng định tính chất chính nghĩa của nhân vật này.
 Chúc em học tốt!
08:50 am - 26/09/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Văn Học: Thưa cô, sau khi nghe bài giảng, em có chút thắc mắc rất mong được câu trả lời từ cô ạ: Các câu chuyện trong dân gian được lưu truyền vẫn thường và luôn hay có kết thúc có hậu, thể hiện một giá trị nhân đạo. Nhưng đoạn trích "Mtao Mxây" lại có kết thúc không mấy tốt đẹp khi: Đăm Săn chém đầu Mtao Mxây đem bêu ngoài đường? Em cảm ơn cô rất nhiều ạ!
07:28 am - 25/09/2017
GVHT Ngữ Văn Chào em, trước khi đâm chết và cắt đầu Mtao Mxây đem bêu ngoài đường, Đăm Săn đã tuyên án hắn. Tội ác của Mtao Mxây trời không dung, đất không tha, dù ở thời nào con người cũng không chấp nhận. Hắn đáng bị trừng phạt như vậy. Việc bêu đầu hắn ngoài đường là để răn đe những kẻ nào rắp ranh phản bạn và cướp phá buôn làng. Hành động của Đăm Săn không thể hiện sự dã man, khát máu nên được dân chúng tán thành, ủng hộ. Chúc em học tốt!
08:23 am - 25/09/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Duyên Nguyễn: thuộc thể loại gia
12:35 pm - 12/09/2017
13:44 pm - 12/09/2017
Ha Thi Quynh Trang co co the giang ki hon ko ak
21:38 pm - 18/09/2017
GV Văn - Hoàng Huyền Chào em. Còn phần nào chưa hiểu em nêu rõ để cô giáo giải thích em nhé. Chúc em học tốt !

22:18 pm - 18/09/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Thuy Le: hay nhung chat luong vi deo kem
20:59 pm - 10/09/2017
GV Văn - Hoàng Huyền Chào em, chất lượng video có vấn đề gì em nói cụ thể hơn để các thầy cô xem và khắc phục được không.
21:05 pm - 10/09/2017
Dũng Nhàn mờ chứ sao
20:35 pm - 16/09/2017
GVHT Ngữ Văn Chào em, em kiểm tra lại kết nối mạng, thoát ra rồi vào lại trình duyệt Cốc Cốc để xem nhé! Chúc em học tốt!
08:14 am - 18/09/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
Quang Thắng: cô ơi,sao không có nút tải tài liệu về ạ?
02:48 am - 27/07/2017
GVHT Ngữ Văn Chào em, tài liệu tải về ở góc dưới bên phải của video em nhé! Chúc em học tốt!
16:06 pm - 14/08/2017
Ha Na cô ơi cho e hỏi làm thế nào để cảm nhận về nhân vật Đăm Săn ạ
20:52 pm - 25/09/2017
GVHT Ngữ Văn
Chào em, em có thể tham khảo dàn ý và bài viết dưới đây nhé! Chúc em học tốt!
* Mở bài: dẫn dắt giới thiệu đoạn trích và nhân vật Đăm Săn.
* Thân bài:
- Khái quát:
+ sử thi và người anh hùng sử thi
+ nội dung của đoạn trích
- Nhân vật Đăm Săn:
+ Khi đến nhà Mtao Mxây: ngoại hình, tư thế, lời nói
+ Trong cuộc đối đầu với Mtao Mxây:
+ Cảnh ăn mừng chiến thắng
* Kết bài:
- Nhận xét nghệ thuật
- Đánh giá hình tượng nhân vật.
     Từ bao đời nay, người Ê-đê đã cùng quây quần bên bếp lửa, nghe không biết chán từ đêm này sang đêm khác khan Đăm Săn, bài ca về người tù trưởng anh hùng của dân tộc mình với những chiến công hiển hách trong xây dựng phát triển buôn làng và bảo vệ cộng đồng chống lại bao kẻ thù hung hãn. Trong những chiến công lẫy lừng ấy, ngất ngây lòng người vẫn là đoạn Chiến thắng Mtao Mxây, chứng tỏ tài năng, bản lĩnh, lòng dũng cảm phi thường và sức mạnh vô địch của Đăm Săn.
    Sở dĩ xảy ra cuộc chiến này là do Mtao Mxây (tù trưởng sắt) đả cướp Hơ Nhị - vợ của Đăm Săn. Đối với người Ê-đê theo chế độ mẫu hệ, việc bị kẻ thù cướp mất vợ là một nỗi sỉ nhục của cả cộng đồng. Chiến thắng Mtao Mxây là lần thứ hai Đăm Săn phải chiến đấu với kẻ thù để giành lại người vợ, chứng tỏ sự hùng mạnh của Đăm Săn, Chàng phải đối mặt với kẻ thù hung bạo và cũng có sức mạnh phi thường không kém. Hàng loạt những hình ảnh so sánh trong đoạn trích cho thấy rõ sự tương phản giữa Đăm Săn với kẻ thù, làm nổi bật lên sự hào hùng của chàng và sự thảm hại của Mtao Mxây. Đó chính là nét đặc sắc trong nghệ thuật đoạn trích này, tôn vinh vẻ đẹp người anh hùng Đăm Săn.
     Vẻ đẹp Đăm Săn hiện rõ ngay từ khi chàng bước chân vào lãnh địa của Mtao Mxây. Tù trưởng Sắt hung bạo dù kiêu căng ngạo mạn cũng luôn phải dè chừng sự hiện diện của chàng. Hình ảnh Đăm Săn cùng những bạn bè đồng minh của chàng hiện lên dưới mắt kẻ thù thật dũng mãnh với khố màu sặc sỡ, đầu đội khăn đẹp cùng khí thế hừng hực Gươm sáng như mặt trời. Thân mình ở trần như quả dưa, ở thế chờ sẵn như con sóc. Mắt sáng gấp đôi gấp ba mắt thường. Hình ảnh so sánh thật đặc trưng đã làm đậm nét phi thường của người anh hùng. Tư thế ấy lại gắn liền hành động thách thức chặt ống tre thành ba khúc, xô đổ hàng rào hàm chứa sức mạnh tuyệt luân của chàng. Khi giáp chiến cùng Đăm Săn, dù ngôn ngữ sử thi miêu tả Mtao Mxây cũng rất đẹp, rất dũng mãnh nhưng vẫn lộ ra sự khiếp nhược trước Đăm Săn. Lời nói của hắn với chàng lộ ra sự hèn nhát Ngươi không được đâm ta khi ta đang đi xuống đó, nghe. Đáp lại Đăm Săn đã bộc lộ sự khinh bỉ kẻ thù bằng tư thế đàng hoàng của mình: Sao ta lại đâm ngươi khi ngươi đang đi xuống nhỉ? Ngươi xem, đến con lợn nái của nhà ngươi dưới đất, ta củng không thèm đâm nữa là.
     Cuộc đối đầu của Đăm Săn với Mtao Mxây là cuộc đốì đầu giữa hai tù trưởng dũng mãnh. Phẩm chất anh hùng theo cách nhìn sử thi là ở sự chiến thắng bằng sức mạnh và sự can đảm. Cuộc đối đầu sinh tử ấy không có chỗ dung thân cho kẻ nào hèn nhát hơn. Trong tình cảm tôn vinh người anh hùng của buôn làng, mọi cử chỉ, ngôn ngữ, hành động của Đăm Săn đều nổi bật, vượt trội hơn kẻ thù. Chúng ta cùng được chứng kiến màn thi tài mùa khiên thú vị: Mtao Mxây thể hiện rõ sự khoác lác khi lời nói của hắn được minh chứng bằng tiếng khiên kêu lộc cộc, lạch xạch như tiếng những quả mướp khô, còn Đăm Săn đã dập tắt nhuệ khí của hắn bằng sức mạnh phi thường trong màn múa khiên độc đáo. Ngôn ngữ sử thi khoa trương sức mạnh ấy ngang sức mạnh tự nhiên: Một bước nhảy, chàng vượt qua mấy đồi tranh. Một bước lùi, vượt qua mấy đồi mía. Tiếng gió khiển rít vù vù như dông bão, cây cối nhà cửa ở xung quanh củng nghiêng ngả. Lần múa khiên thứ hai của chàng còn ghê gớm hơn bởi dồn chứa sức mạnh trừng  phạt Mtao Mxây. Sức mạnh Đăm Săn có được còn nhờ sự trợ lực của người vợ Hơ Nhị khi nàng ném trâu và thuốc cho chàng để sức lực tăng lên gấp bội.
      Đăm Săn không hề đơn độc trong cuộc chiến vì danh dự này. Chính nghĩa thuộc về chàng khi các tù trưởng bạn hùng mạnh giúp chàng giành lại người vợ yêu quý. Đồng thời, chàng còn được sự trợ giúp của ông trời. Người anh hùng sử thi luôn có mối quan hệ với lực lượng siêu nhiên. Trời đã giúp chàng đánh rơi áo giáp của Mtao Mxây. Khi không còn áo sắt, hắn thật thảm hại và hèn nhát khi lần lượt chạy trốn vào chuồng heo, chuồng trâu, khi sắp chết lại buông ra những lời hèn nhát, ông Trời chỉ đóng vai trò hỗ trợ Đăm Săn, còn chính chàng mới là người kết liễu kẻ thù, đòi lại danh dự, cướp lại người vợ được trời tác thành. Giết Mtao Mxây, chính nghĩa thuộc về Đăm Săn. Chiến thắng được tôn vinh cùng với việc Đăm Săn được sở hữu tất cả tài sản, dân làng, tôi tớ của hắn. Quyền sở hữu này là đặc trưng gắn với thời kì chuyển từ công xã thị tộc sang chiếm hữu nô lệ, làm nên vinh quang của người anh hùng. Bởi thế hình ảnh trong sử thi được mô tả với quy mô hoành tráng: mọi người tình nguyện theo Đăm Sản đông như bầy hươu nai, lố nhố như đàn kiến cánh, như bầy kiến đen, như đàn mối trắng. Chàng thêm quyền uy, thêm nhiều chiêng núm, chiêng bằng - của cải trở thành biểu tượng sức mạnh tuyệt đối của người anh hùng.
      Chính vì thế, để xứng đáng với chiến công cũng phải có một tiệc ăn mừng chiến thắng thật kì vĩ. Lời kêu gọi của Đăm Săn có sức mạnh hiệu triệu muôn người như một, bời chàng đem lại niềm vinh quang chiến thắng, đem lại sự bình yên cho bến nước buôn làng. Lễ cúng mừng chiến thắng hào phóng cũng là để tôn vinh xứng đáng: Hãy lay bảy chung rượu, bảy con trâu đực, bảy con heo thiến để cúng cho Đăm Săn này đã chiến thắng Mtao Mxây, để ta được như cây cổ thụ cao vút. Dấu ấn tâm linh sau chiến thắng cho thây Trời đứng về phía Đăm Săn. Không khí hội còn náo nức tưng bừng với chiêng trống vang lừng khiên vỡ cả sàn nhà, làm bay mái tranh lợp nhà, con khỉ con vượn mải nghe mà quên đi hái trái cây, những con voi và con tê giác củng phải lắng nghe mà quên cả cho con bú. Nổi bật giữa đám đông hoan hỉ ấy tất yếu phải là người anh hùng Đăm Săn - tù trưởng hùng mạnh ít ai sánh kịp. Ngay cả trong không khí yên bình của cộng đồng, vẻ đẹp ấy vẫnnổi bật từ ngoại hình đến hành động: mái tóc dài cuồn cuồn thả xuống một cái chiêng, uống rượu không bao giờ say, ăn uống không bao giờ thấy no. Hơn thế nữa, ngôn ngữ phóng đại của sử thi đã so sánh chàng ngang sức mạnh thần linh: Oai linh vang đến tận thần núi phía Đông, đến tận thần núi phía Tây. Hình ảnh Đăm Săn sau chiến công này được mô tả phóng đại và như một điệp khúc vang vọng niềm tự hào về người anh hùng tiêu biểu của cộng đồng: Và người ta bàn tán không cùng, rằng Đăm Săn quả thật là một tù trưởng dũng cảm, không bao giờ chịu lùi bước. Chàng ta mang chăn choàng trên vai, tay đeo vòng, cầm gươm chạm trỗ sắc bén. Đăm Săn hùng cường ngay từ trong lòng mẹ, vẻ đẹp ấy chỉ có thể xuất hiện trong sử thi anh hùng, chỉ có ngôn ngữ sử thi mới đem lại những vẻ đẹp độc đáo đến thế.
     Đoạn trích đã đem lại cho ta những cách nhìn độc đáo về người anh hùng Đăm Săn trong chiến công bảo vệ buôn làng, đem lại bình yên cho bến nước, lời kể chuyện hấp dẫn cùng ngôn ngữ miêu tả khoa trương tạo được dấu ấn đặc sắc, chứa đựng những giá trị nhân văn đặc trưng của sử thi. Sử thi anh hùng Đăm Săn quả thật, đã hình thành ý thức và tình cảm cộng đồng vững bền của dân tộc Ê-đê, thành di sản quý báu của Tây Nguyên và dán tộc Việt Nam, đánh dấu thời đại sử thi rực rỡ với vẻ đẹp: một đi không trở lại.
 
 
 
08:46 am - 26/09/2017
Nguyễn Thủy Thưa cô cho em hỏi nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây
21:03 pm - 20/10/2017
Đào Thị Hương Lan Chào em, lí do dẫn đến cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây là vì Mtao Mxây cướp vợ của Đăm Săn.
Chúc em học tốt!
08:32 am - 21/10/2017
Vui lòng đăng nhập để thảo luận!
20:11 pm - 17/06/2017
19:58 pm - 17/06/2017