Câu hỏi số 1:

Phần dành cho SBD lẻ.

Phân tích những đặc trưng cơ bản của ngôn ngữ báo chí (tính thông tin thời sự, tính ngắn gọn) thể hiện qua bản tin sau :

   "Tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, hiện nay, đang có thêm một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng đêm 4/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc khiến một số địa phương vùng núi càng thêm rét đậm. Sau đó không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

    Do ảnh hưởng của không khí lạnh từ đêm 4/12 ở Bắc Bộ có mưa vài nơi; các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ từ gần sáng và ngày 5/12 có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và giông. Vùng vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, khu vực Bắc Biển Đông từ gần sáng và ngày 5/12, gió đông bắc lại mạnh lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh."  

                                    (Báo Nhân Dân, ngày 2 - 12 - 2012)

(3,0 điểm)

Câu hỏi: 69277

Câu hỏi số 2:

Phần dành cho SBD chẵn:

Phân tích những đặc trưng cơ bản của ngôn ngữ báo chí (tính thông tin thời sự, tính ngắn gọn) thể hiện qua bản tin sau :

Nhà văn NGUYỄN NGỌC THUẦN

đoạt Giải thưởng Văn học Quốc tế Peter Pan 2008.

   Giải thưởng Peter Pan 2008 của Thụy Điển dành cho tác phẩm hay nhất viết cho thiếu nhi sẽ được trao cho nhà văn Việt Nam Nguyễn Ngọc Thuần với cuốn sách Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ. Nguyễn Ngọc Thuần, sinh năm 1972, quê Bình Thuận, là cây bút trẻ có sức viết dồi dào, từng có những tập truyện gây chú ý: Giăng giăng tơ nhện, Một thiên nằm mộng, trên đồi cao chăn bầy thiên sứ, Cha và con và ...tàu bay..., Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là cuốn sách đầu tay của nhà văn, viết về thế giới sinh động và những suy tưởng trong trẻo của một cậu bé 10 tuổi về môi trường, đời sống, những tình cảm ấm áp ở thôn quê. Một tác phẩm có cách kể lạ, cuốn hút. Năm 2007, cuốn sách được NXB Tranan phát hành tại Thụy Điển với bản dịch của Trần Hoài Anh.

(Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số 164, tháng 5- 2008)

(3,0 điểm)

Câu hỏi: 69279

Câu hỏi số 3:

Phần chung

Tâm trạng đợi tàu của nhân vật Liên trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam.

(7,0 điểm)

 

Câu hỏi: 69280