Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Một sinh viên tách bào tử của chủng nấm phát triển trong ống nghiệm chứa môi trường tối thiểu (thí nghiệm 1), cấy chuyền vào 20 ống nghiệm khác nhau trong thí nghiệm 2. Quan sát các ống nghiệm cho thấy

Dựa vào thông tin dưới đây để trả lời các câu từ 103 đến 105

     Nấm Neurospora hoang dại có thể sống và phát triển được trên môi trường dinh dưỡng tối thiểu gồm muối vô cơ, đường sucrose, vitamin, biotin. Chúng tự tổng hợp được tất cả hợp chất sinh học (axit amin, nhân tố sinh trưởng...) từ những chất đơn giản trong môi trường. Một số chủng nấm mang một đột biến khuyết dưỡng mà không tự tổng hợp được một loại axit amin thì không thể phát triển được trên môi trường dinh dưỡng tối thiểu. Những chủng đột biến này có thể phát triển trên môi trường đầy đủ dinh dưỡng hoặc môi trường tối thiểu có bổ sung axit amin bị khuyết.

Năm 1940, Beadle và Tatum đã phân lập và xác định được một số chủng đột biến khuyết dưỡng về các axit amin ở nấm Neurospora bằng phương pháp sau:

1. Chiếu xạ tia X vào một chủng nấm hoang dại (P) để gây đột biến.

2. Nuôi chủng nấm sau xử lý đột biến trong môi trường đầy đủ dinh dưỡng, nấm phát triển và hình thành nhiều bào tử M1 gồm các bào tử đột biến và không đột biến.

3. Tách riêng từng bào tử M1, cấy vào từng ống nghiệm chứa môi trường đầy đủ dinh dưỡng. Trong mỗi ống nghiệm, một bào tử M1 sẽ phát triển thành một chủng M1 riêng, mang nhiều bào tử mới. Những ống nghiệm chứa các chủng M1 được sử dụng cho hai thí nghiệm sau:

- Thí nghiệm 1: Xác định chủng M1 mang đột biến khuyết dưỡng.

Cấy chuyền bào tử của từng chủng M1 vào mỗi ống nghiệm chứa môi trường tối thiểu.

Quan sát sự phát triển của nấm trong ống nghiệm:

✓ Chủng mang đột biến khuyết dưỡng: không phát triển.

✓ Chủng không mang đột biến khuyết dưỡng: phát triển.

- Thí nghiệm 2: Xác định gen bị đột biến liên quan đến quá trình tổng hợp loại axit amin nào đó.

Cấy truyền bào tử chủng đột biến M1 sang 20 ống nghiệm khác nhau về 1 loại axit amin, mỗi ống nghiệm chứa môi trường tối thiểu bổ sung 1 trong 20 loại axit amin khác nhau.

Quan sát sự phát triển của nấm trong ống nghiệm.

✓ 1 ống nghiệm: Bào tử phát triển thành sợi nấm, chủng M1 bị đột biến gen tham gia tổng hợp axit amin có bổ sung trong ống nghiệm này.

✓ 19 ống nghiệm: Bào tử không phát triển.

Như vậy, chúng ta có thể xác định được gen đột biến dựa vào khả năng phát triển của bào tử đột biến M1 trong môi trường tối thiểu bổ sung với 1 loại axit amin.

Câu 457522: Một sinh viên tách bào tử của chủng nấm phát triển trong ống nghiệm chứa môi trường tối thiểu (thí nghiệm 1), cấy chuyền vào 20 ống nghiệm khác nhau trong thí nghiệm 2. Quan sát các ống nghiệm cho thấy

A. bào tử phát triển ở tất cả ống nghiệm.

B. bào tử không phát triển ở tất cả ống nghiệm.

C. bào tử phát triển ở 1 ống nghiệm, không phát triển ở 19 ống nghiệm còn lại.

D. bào tử phát triển ngẫu nhiên ở một vài ống nghiệm.

Câu hỏi : 457522
  • Đáp án : A
    (0) bình luận (0) lời giải

    Giải chi tiết:

    Bào tử của chủng nấm phát triển trong ống nghiệm chứa môi trường tối thiểu → tự tổng hợp được axit amin → đây là dạng hoang dại.

    Nếu cấy vào 20 ống nghiệm khác nhau trong thí nghiệm 2 (môi trường tối thiểu + 1 loại axit amin nào đó) thì chúng vẫn phát triển bình thường ở tất cả các ống nghiệm.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com