Câu hỏi số 1:

(4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:       “…Bây giờ thì con cá lại tiếp tục lượn vào theo vòng tròn của nó, trông điềm tĩnh và tuyệt đẹp, chỉ có cái đuôi đồ sộ cử động. Ông lão dốc hết sức ra kéo con cá vào gần hơn. Con cá khẽ nghiêng mình trong chốc lát. Rồi trở thẳng dậy và bắt đầu lượn thêm vòng nữa.       “Ta đã di chuyển được nó”, ông lão nói. “Ta đã di chuyển được nó rồi”.        Lúc này lão lại thấy xây xẩm mặt mày nhưng vẫn gượng hết sức bình sinh ra mà kéo con cá khổng lồ. Mình di chuyển được nó, lão nghĩ. Có lẽ lần này mình sẽ tóm được nó. Kéo đi, tay ơi, lão thầm giục. Hãy đứng vững, đôi chân kia. Tỉnh táo vì tao, đầu à. Hãy tỉnh táo vì tao. Bọn mày chưa bao giờ bại trận. Lần này ta sẽ lật được nó.         Nhưng khi lão tập trung hết sức lực, chuẩn bị dốc kiệt ra trước khi con cá bơi song song với mạn thuyền và gắng sức bình sinh mà kéo thì con cá chao mình tránh ra rồi lật thẳng người lên bơi đi.”                                          (Trích “Ông già và biển cả” - Hê-minh-uê) a/ (2,0 điểm)        Đoạn văn gợi lên cuộc đấu sức giữa ông lão và con cá kiếm như thế nào? Ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cá kiếm trong đoạn trích Ông già và biển cả của nhà văn Hê-minh-uê ? (Chỉ nêu, không phân tích, chứng minh)

b/ (2,0 điểm)        Em hãy đồng sáng tạo với tác giả Hê-minh-uê bằng cách tìm trong đoạn trích một câu văn chứa khoảng trống và lấp đầy khoảng trống đó bằng lời văn của mình. Lí giải nội dung của câu văn vừa sáng tạo.

Câu hỏi: 88207

Câu hỏi số 2:

(6,0 điểm) Thí sinh chọn một trong hai câu sau đây:

a/ Phân tích hình tượng nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của nhà văn Nguyễn Thi (SGK Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục – 2009).

Câu hỏi: 88208

Câu hỏi số 3:

(6,0 điểm) Thí sinh chọn một trong hai câu sau đây:

b/ Trình bày suy nghĩ của em về Tuổi trẻ với ý thức trách nhiệm trong tình yêu.

Câu hỏi: 88217