Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Nội dung nào chứng tỏ trật tự 2 cực lanta tiến bộ hơn so với trật tự Vecxai- Oasinhton.

Câu 247325: Nội dung nào chứng tỏ trật tự 2 cực lanta tiến bộ hơn so với trật tự Vecxai- Oasinhton.

A. Phân chia quyền lợi giữa các nước thắng trận.

B. Mang lại quyền lợi cho nhân dân lao động.

C.  Tạo điều kiện cho phong trào giải phóng dân tộc phát triển.

D. Vấn đề giải quyết các nước bại trận.

Câu hỏi : 247325

Quảng cáo

Phương pháp giải:

liên hệ.

  • Đáp án : C
    (0) bình luận (0) lời giải

    Giải chi tiết:

    Trật tự Vécxai Oasinhtơn:

    + Quan hệ quốc tế vẫn trong một khối các nước tư bản chủ nghĩa với hệ tư tưởng chung mà vai trò lãnh đạo thuộc về các cường quốc: Anh, Pháp, Mỹ.

    + Mâu thuẫn, đối đầu chằng qua là sự tranh chấp quyền lợi giũa các nước tư bản chủ nghĩa về vấn đề thuộc địa, thị trường....

    => Chủ nghĩa đơn phương định đoạt các vấn đề toàn cầu. Thế giới hình thành trật tự Vécxai-Oasinhtơn chỉ có các nước tư bản chủ nghĩa

    Trật tự hai cực Ianta:

    + Lần đầu tiên một chính thể chính trị-xã hội được xem là tiên tiến nhất: chủ nghĩa xã hội tham gia vào quyết định chiều hướng phát triển của lịch sử nhân loại. Trật tự đã làm xuất hiện một kiểu quan hệ quốc tế mới dựa trên những nguyên tắc hoàn toàn mới mẻ. Những nguyên tắc đó phụ thuộc vào sự chuyển biến trong quan hệ giữa Chủ nghĩa tư bản và Chủ nghĩa xã hội.

    + Trong thế giới tồn tại trật tự hai cực có những chuyển biến tích cực: Chủ nghĩa thực dân sụp đổ và sự hình thành hàng loạt các quốc gia độc lập trên thế giới, vai trò của các nước đang phát triển ngày càng tăng lên => lực lượng lao động được giải phóng => động lực phát triển kinh tế thế giới.

    Hệ thống chủ nghĩa xã hội tác động và kiềm chế sự áp bức bóc lột của chủ nghĩa tư bản là một bộ phận lớn của thế giới. Tạo điều kiện cho cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc dân chủ và tiến bộ của các dân tộc trên thế giới. => Tạo điều kiên cho phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới phát triển.

    => Nội dung chứng tỏ trật tự 2 cực lanta tiến bộ hơn so với trật tự Vecxai- Oasinhton là tạo điều kiện cho phong trào giải phóng dân tộc phát triển.

    Chú ý:

    Trật tự Vécxai Oasinhtơn và trật tự hai cực Ianta có những điểm giống nhau sau:

    Thứ nhất, là kết quả của những lần chiến tranh đẫm máu trong lịch sử nhân loại (hai lần chiến tranh thế giới: chiến

    tranh thế giới thứ nhất và Chiến tranh thế giới lần thứ hai).

    Thứ hai, do các cường quốc thắng trận thiết lập lên để phục vụ, giải quyết những vấn đề về quyền lợi nhằm đáp ứng những lợi ích cao nhất của họ.

    Thứ hai, đem lại quyền lợi cho các nước thắng trận và đưa ra những quyết sách trừng phạt đối với các nước bại trận.

    Thứ ba, đều là kết quả của các hội nghị quốc tế lớn do các nước thắng trận hoặc những nước có vai trò và vị thế lớn trên trường quốc tế.

    Thứ tư, thành lập các tổ chức quốc tế để giám sát và duy trì trật tự thế giới, giải quyết vấn đề hòa bình an ninh thế giới sau chiến tranh.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com