Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ về ý chí nghị lực trong cuộc sống.

Câu 545247: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ về ý chí nghị lực trong cuộc sống.

Câu hỏi : 545247

Quảng cáo

Phương pháp giải:

- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).


- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận xã hội.

  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    1) Mở đoạn: Dẫn dắt -> nêu vấn đề: từ đoạn trích bài thơ “Tre Việt Nam” của tác giả Nguyễn Duy khiến ta phải suy nghĩ về ý chí nghị lực trong cuộc sống (1-2 dòng).

    2) Thân đoạn:

    a) Giải thích:

    - Ý chí là ý thức, tình cảm tự giác, mạnh mẽ, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ đạt cho bằng được mục đích

    - Nghị lực là sức mạnh tinh thần tạo cho con người sự kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước khó khăn, thử thách

    -> Cuộc sống luôn tràn đầy rẫy những chông gai, nghịch cảnh, không tránh khỏi những lúc bão giông, cản trở bước tiến, đòi hỏi con người phải vượt qua. Vì vậy, ý chí và nghị lực sống rất quan trọng.

    b) Bàn luận

    * Tại sao cần phải có ý chí, nghị lực?- Vai trò của ý chí nghị lực trong cuộc sống

    - Giúp con người vững vàng, chủ động đối mặt và vượt qua được mọi khó khăn, thử thách, đạt đến mục đích mà mình theo đuổi, gặt hái được những thành công trong cuộc sống, mở ra tương lai tốt đẹp.

    - Tạo nên giá trị bản thân, được nể trọng và tín nhiệm, mở ra những cơ hội cho chính mình

    - Ý chí và nghị lực sống mạnh mẽ giúp con người luôn lạc quan, tin tưởng vào bản thân và cuộc sống. Thái độ sống tích cực ấy giúp chúng ta luôn chủ động, sáng tạo, dễ dàng gặt hái thành công và sống một cuộc đời có ý nghĩa.

    * Dẫn chứng minh họa

      Trong thực tế, ta có thể bắt gặp không ít những con người mang trong mình ý chí nghị lực đáng khâm phục. Nguyễn Ngọc Ký thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính. Nick Vujicic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận. Stephen Hawking bị bại liệt ở tuổi ngoài hai mươi và được ngợi ca là nhà vật lý học đương đại nổi tiếng nhất… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm.

    * Phản biện

     Phê phán những người thiếu ý chí, nghị lực, hèn nhát và yếu đuối, luôn mang tâm thế sợ hãi tránh né khi gặp khó khăn, không kiên định trước những thử thách, không những không thể phát triển được bản thân mà còn biến mình thành gánh nặng của gia đình và xã hội.

    c) Liên hệ bản thân- Bài học rút ra:

       Cần phải có nguyên tắc cho chính mình: không bao giờ chịu đầu hàng số phận hay đổ lỗi thất bại do số phận. Cần phải chủ động đối mặt với thách thức và tìm cách chiến thắng. Chỉ khi đó, chúng ta mới chạm đến thành công và sống một cuộc đời thật sự ý nghĩa. 

    3) Kết đoạn:

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com