Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Ai là người lãnh đạo cuộc chiến đấu chống Pháp tấn công thành Hà Nội lần thứ

Câu hỏi số 194389:
Nhận biết

Ai là người lãnh đạo cuộc chiến đấu chống Pháp tấn công thành Hà Nội lần thứ nhất?

Đáp án đúng là: A

Giải chi tiết

(Sgk trang 118)

Tổng đốc thành Hà Nội khi Pháp tiến vào Bắc Kì lần thứ nhất (1873) là Nguyễn Tri Phương.

Nguyễn Tri Phương (Quan võ) cùng với Trương Đăng Quế (Chính trị) và Phan Thanh Giản (Quan văn) là 3 vị quan đầu triều. Ông là người Thừa Thiên, thông minh, ham học và học giỏi nhưng không đi thi. Ông bắt đầu tham gia triều chính từ Bộ Hộ, do ngay từ đầu đã thể hiện khả năng hơn người nên ông sớm được trọng dụng.  

Trong 53 năm làm triều chính, đặc biệt là hoạt động trong lĩnh vực quân sự, Nguyễn Tri Phương được thực dân Pháp đánh giá là “kẻ đấu tranh không khoan nhượng” với kẻ thù. Đến bất kỳ mặt trận nào việc đầu tiên của ông bao giờ cũng là triệt để bất hợp tác với kẻ thù, tuyệt đối trung thành với đất nước. Là một võ quan luôn luôn dẫn đầu phái chủ chiến trong triều đình, Nguyễn Tri Phương thường xuyên đề nghị phải đánh Pháp nhưng ông lại chỉ đánh khi nào chúng tổ chức tấn công còn trước đó phải lo phòng thủ bằng cách xây thành, dựng đồn đắp luỹ bao vây ngăn chặn địch. Đó là một tư tưởng quân sự không hoàn toàn tiêu cực và đã có ít nhiều hiệu quả trong việc ngăn chặn đường tiến công của địch, nhưng rất thụ động, không tận dụng được nhiều cơ hội tốt để chủ động đánh địch. Hầu như ở mặt trận nào ông cũng thực hiện phương án án binh bất động, ngồi trong thành đợi giặc, khi chúng tấn công thì mới cấp báo về triều đình thì đã quá muộn. Sự trầm tĩnh đến mức thiếu cảnh giác trước hành động khiêu khích ngày càng trắng trợn của kẻ thù đã dẫn Nguyễn Tri Phương đến chỗ không kịp đề phòng và cuối cùng phải chịu thất bại.                                   .             Nguyễn Tri Phương hy sinh cùng với sự kiện mất thành Hà Nội năm 1873. Ông là tấm gương sáng về lòng trung thành và tuyệt đối không nhân nhượng trước kẻ thù. Ngay khi bị thương và bị bắt, quân Pháp cho chữa chạy với hy vọng sau này có thể mua chuộc, nhưng với khí tiết anh dũng, ông đã xé băng, tuyệt thực mà chết.

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com