Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

 Phân tích những phát hiện của nhân vật Nhĩ về con người và cuộc sống qua truyện “Bến

Câu hỏi số 195718:
Vận dụng cao

 Phân tích những phát hiện của nhân vật Nhĩ về con người và cuộc sống qua truyện “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu.

Phương pháp giải

Phân tích, tổng hợp.

Giải chi tiết

1. Mở bài

- Nhà văn Nguyễn Minh Châu là cây bút xuất sắc nhất của nền văn học VN hiện đại. Ông là người luôn trăn trở, tìm tòi và đổi mới về tư tưởng và nghệ thuật trong cách viết của mình đặc biệt là sau năm 1975.

- Truyện ngắn “Bến quê” là một tác phẩm có tính chất triết lí sâu sắc, mang tính trải nghiệm, có ý nghĩa tổng kết cuộc đời của một con người.

- Những phát hiện của nhân vật Nhĩ trong truyện “Bến quê” về con người và cuộc sống đã giúp người đọc thức tỉnh sự trân trọng những vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của cuộc sống, quê hương.

2. Thân bài

a. Giới thiệu về nhân vật Nhĩ

Vốn từng đi nhiều nơi trên thế giới vậy mà giờ đây phải nằm bẹp trên giường bệnh, thậm chí không thể tự mình di chuyển lấy vài phân, để nhìn ra khung cửa sổ. Cảnh ngộ ấy buộc anh phải sống chậm lại, để có thời gian cảm nhận, suy ngẫm

b. Những phát hiện của nhân vật Nhĩ về con người và cuộc sống

- Trong chính buổi sáng đầu thu này, Nhĩ cảm nhận rõ về đời mình, về Liên – người vợ  tảo tần của mình và về tình làng, nghĩa xóm:

+ Nhĩ thấy bao điều tốt đẹp và mới mẻ ở Liên: Nhĩ nhìn thấy tấm áo vá, những ngón tay gầy guộc. Nhĩ lắng nghe tiếng bước chân rất nhẹ của chị trên những bậc thang gỗ mòn lõm. Nhĩ cảm nhận được những cử chỉ chăm sóc, những lời nói động viên và cả sư thấu hiểu tinh tế của Liên

=> Anh thấu hiểu bao nỗi vất vả, nhọc nhằn và sự hi sinh thầm lặng của Liên. Anh trân trọng vẻ đẹp cao quý trong tâm hồn chị; thấy xót xa, ân hận và yêu thương vợ hơn.

+ Nhĩ cũng cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của tình làng, nghĩa xóm, nét đáng yêu của những đứa trẻ tay chua lòm lòm mùi nước dưa.

=> Từ đó, Nhĩ nhận ra bến đậu bình yên, điểm tựa cho cuộc đời anh không phải tìm nơi chân trời, góc bể mà chính là gia đình, xóm làng, quê hương.

- Đây cũng là lần đầu tiên Nhĩ phát hiện ra ý nghĩa của bãi bồi bên kia sông như là một sự bừng tỉnh về cuộc sống:

+ Các bãi bồi bình dị ấy là hiện thân cho tất cả những giá trị bền vững, bình thường mà sâu xa của cuộc sống.

+ Nhĩ khao khát được một lần đặt chân lên bãi bồi và anh vấp phải một nghịch lí: Anh không còn khả năng, không còn cơ hội để thực hiện mơ ước. Anh dồn mơ ước vào con trai nhưng cậu bé sa vào ván cờ thế ven đường và bỏ lỡ chuyến đò duy nhất.

Anh không trách con trai bởi anh hiểu khi còn trẻ người ta thường bỏ qua, thường không nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống.

ð Anh nhận ra những nghịch lí của cuộc đời để từ đó thấu hiểu phải tránh được những cái vòng vèo, chùng chình để đến được với những giá trị bền vững của đời sống.

ð Nguyễn Minh Châu đã xây dựng thành công nhân vật Nhĩ, một nhân vật tư tưởng để gửi gắm những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời. Nhân vật này đã trở thành một lời cảnh tính đối với mỗi chúng ta, đó là không được sa vào những cái vòng vèo, chùng chình mà phải biết tìm về với bến quê.

3. Kết bài

Truyện ngắn “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu chứa đựng những suy ngẫm, trải nghiệm sâu sắc của nhà văn về con người và cuộc đời, thức tỉnh sự trân trọng giá trị của cuộc sống gia đình và những vẻ đẹp bình dị của quê hương.

Câu hỏi:195718

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com