Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

 Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu sử dụng phép lập luận quy nạp làm rõ tình cảm cha con

Câu hỏi số 195785:
Vận dụng

 Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu sử dụng phép lập luận quy nạp làm rõ tình cảm cha con sâu sắc của ông Sáu khi ở chiến trường trong truyện “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng, trong đoạn văn có sử dụng câu bị động và phép thế (gạch dưới câu bị động và những từ ngữ dùng làm phép thế).

Phương pháp giải

Căn cứ nội dung tác phẩm, phương pháp phân tích.

Giải chi tiết

Tham khảo đoạn văn sau:

Chia tay bà con, gia đình và đứa con gái bé bỏng, ông Sáu mang theo vào chiến trường lời dặn của con: “Ba về! Ba mua cho con một cây lược nghe ba!”. Những ngày ở chiến khu, ông đã dồn cả tình thương con vào việc làm chiếc lược ngà. Khi ông tìm được khúc ngà trong rừng, mặt ông hớn hở như một đứa trẻ được quà. Người cha ấy đã miệt mài cưa từng chiếc rang, tỉ mỉ như người thợ bạc. Tình yêu con được trau chuốt qua từng chi tiết. Cứ thế cho đến khi chiếc lược được hoàn thành, ông lại tỉ mẩn khắc từng nét lên thân lược: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba!”. Cây lược chưa chải được mái tóc của con nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của ông. như hình bóng của con, là kỉ vật thiêng liêng vô giá mà ông dành cho con, là cầu nối tình cha và con trong cảnh ngộ éo le. Nhưng thật đáng tiếc, ông Sáu bị hi sinh khi chưa trao được cây lược cho con. Trước lúc lâm chung, ông đã kịp trao gửi nghĩa vụ ấy cho bác Ba – người bạn chiến đấu – thay ông thực hiện nguyện ước của tình phụ tử. Ông Sáu đã hi sinh nhưng tình cha con thì không thể nào chết, nó sẽ sống mãi trong chiếc lược ngà và được tiếp nối trong tình đồng chí.

- Phép thế: Ông Sáu – ông – người cha ấy; Cây lược – nó

- Câu bị động: Ông Sáu bị hi sinh.

Câu hỏi:195785

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com