Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Trong kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, nghệ thuật tả cảnh ngụ tình

Câu hỏi số 212733:
Vận dụng

Trong kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đã tạo nên nhiều đoạn thơ tuyệt bút.

a. Viết một đoạn văn khoảng 8 câu giới thiệu những nét chính về thời đại, gia đình, cuộc đời Nguyễn Du có ảnh hưởng tới sự nghiệp văn học của ông.

b. Thế nào là nghệ thuật tả cảnh ngụ tình?

c. Trong đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích (Ngữ văn 9, tập một ) có những câu thơ đã trở thành tuyệt bút nhờ thủ pháp nghệ thuật này. Em hãy chép chính xác những câu thơ ấy.

d. Viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận tổng – phân – hợp để làm nổi bật nghệ thuật tả cảnh ngụ tình của thi hào Nguyễn Du trong đoạn thơ em vừa chép ở câu 2.

Phương pháp giải

Căn cứ nội dung bài học, phương pháp phân tích tổng hợp.

Giải chi tiết

a. Viết đoạn văn giới thiệu những nét chính về thời đại, gia đình, cuộc đời Nguyễn Du có ảnh hưởng tới sự nghiệp sáng tác của ông. Đoạn văn khoảng 8 câu. Cần tập trung vào các ý chính:

- Thời đại đầy những biến động dữ dội.

- Gia đình có truyền thống làm quan và có tài văn chương nghệ thuật.

- Nguyễn Du có hiểu biết sâu rộng, có vốn sống phong phú, đi nhiều, tiếp xúc nhiều, từng trải trong cuộc sống, từng đi sứ sang Trung Quốc.

- Nguyễn Du là người ham học, có năng khiếu văn học bẩm sinh, đặc biệt có trái tim giàu yêu thương.

Tất cả những yếu tố đó đã góp phần hun đúc nên thiên tài văn học Nguyễn Du.

b. Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là mượn cảnh vật để gửi gắm (ngụ) tâm trạng. Cảnh không đơn thuần là bức tranh thiên nhiên mà còn là bức tranh tâm trạng. Cảnh chỉ là phương tiện, còn mục đích chủ yếu là miêu tả, biểu đạt tâm trạng.

c. Chép thuộc những câu thơ tả cảnh ngụ tình đặc sắc trong đoạn Kiều ở lầu Ngưng Bích (tám câu cuối).

d. Viết đoạn văn

Yêu cầu:

- Về hình thức: đoạn văn khoảng 12 câu, theo cách lập luận tổng – phân – hợp.

- Về nội dung: Phân tích để làm rõ nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc của tác giả. Cần tập trung vào các ý chính:

+ Tám câu thơ là ngoại cảnh mà cũng là tâm cảnh. Mỗi cảnh khơi gợi một nỗi buồn và nỗi buồn tác động lại cảnh khiến cảnh mỗi lúc một buồn hơn và nỗi buồn ngày một mãnh liệt hơn. Mỗi cặp lục bát là một cảnh, tám câu thơ tạo thành bộ tứ bình cảnh sắc – tâm trạng độc đáo.

+ Lần lượt phân tích từng cảnh:

Cảnh chiều tà bên bờ biển với cánh buồm thấp thoáng gợi nỗi cô đơn, nỗi nhớ nhà trong cảnh tha hương. Cánh “hoa trôi man mác” gợi nỗi xót xa cho duyên phận, số phận nổi nênh, vô định. “Nội cỏ rầu rầu”gợi nỗi buồn chán, vô vọng. Tiếng sóng ầm ầm gợi nỗi bàng hoàng, lo sợ trước những tai ương đang dồn dập truy đuổi và như sắp dội xuống đời Kiều.

+ Điệp ngữ “buồn trông” liên kết bốn cảnh tạo âm hưởng trầm buồn, trở thành điệp khúc của tâm trạng, của khúc ca buồn thảm trong lòng Kiều.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com