Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:             Chúng ta hãy thể hiện tình

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

            Chúng ta hãy thể hiện tình yêu nồng thắm và lớn lao đối với đất nước mình. Chúng ta yêu núi cao, sông dài, rừng xanh, biển bạc, yêu đất liền và đảo xa. Một nắm đất ở vùng biên giới, một vốc cát ở Trường Sa, hay Hoàng Sa đều do ông cha ta để lại, đều không thể mất… Chúng ta hãy yêu mến nhân dân mình, gần gũi nhất là yêu gia đình mình, yêu bạn bè, yêu thầy cô… Hãy nhớ rằng chúng ta được nuôi dưỡng bằng dòng sữa Mẹ Việt Nam, tuy rất ngọt ngào nhưng được chắt lọc từ biết bao nhọc nhằn và cay đắng…

            Tình yêu thương đất nước và nhân dân sẽ là động lực lớn thúc đẩy các em làm tốt nhiệm vụ của mình trong lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhiệm vụ đó chính là học tập tốt về mọi mặt. Hãy học tập không chỉ bằng khối óc mà còn bằng cả trái tim mình…

(Trích Diễn văn khai giảng năm học 2014 – 2015 của Trường Lương Thế Vinh – Giáo sư Văn Như Cương, theo http://www.tinmoi.vn ngày 04/09/2014).

a. Thông hiểu

Qua đoạn trích trên, hãy cho biết thầy Hiệu trưởng đã nhắn nhủ điều gì đối với học sinh nhân ngày khai giảng? (0,5 điểm).

b. Nhận biết

 Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Chúng ta yêu núi cao, sông dài, yêu rừng xanh, biển bạc, yêu đất liền và đảo xa. (0,5 điểm).

c. Thông hiểu

Xác định hàm ý của câu văn: Hãy nhớ rằng chúng ta được nuôi dưỡng bằng dòng sữa Mẹ Việt Nam, tuy rất ngọt ngào nhưng được chắt lọc từ biết bao nhọc nhằn và cay đắng…(1,0 điểm).

Trả lời cho các câu 1, 2, 3 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu
Qua đoạn trích trên, hãy cho biết thầy Hiệu trưởng đã nhắn nhủ điều gì đối với học sinh nhân ngày khai giảng? 
Giải chi tiết
Câu hỏi số 2:
Nhận biết
Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Chúng ta yêu núi cao, sông dài, yêu rừng xanh, biển bạc, yêu đất liền và đảo xa
Phương pháp giải
căn cứ kiến thức biện pháp Điệp từ,  Liệt kê. - Điệp ngữ là cách lặp lại từ ngữ (có khi cả câu) nhằm nhấn mạnh, bộc lộ cảm xúc. Cách lặp ấy gọi là phép điệp ngữ. Từ ngữ được lặp gọi là điệp ngữ. - Liệt kê là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay của tư tưởng tình cảm.
Giải chi tiết

Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Chúng ta yêu núi cao, sông dài, rừng xanh, biển bạc, yêu đất liền và đảo xa.

-          Điệp từ : “yêu”

-          Liệt kê:

+ núi cao, sông dài, rừng xanh, biển bạc.

+ đất liền và đảo xa.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Xác định hàm ý của câu văn: Hãy nhớ rằng chúng ta được nuôi dưỡng bằng dòng sữa Mẹ Việt Nam, tuy rất ngọt ngào nhưng được chắt lọc từ biết bao nhọc nhằn và cay đắng…
Phương pháp giải
căn cứ vào nội dung Nghĩa tường minh và hàm ý. Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy.
Giải chi tiết

- Dòng sữa Mẹ Việt Nam – tượng trưng cho đất nước, dân tộc – cho sự ngọt ngào, êm ái. Nhưng chắt lọc biết bao nhọc nhằn, đắng cay – thể hiện được dân tộc ta có được như ngày hôm nay là phải trải qua bao nhiêu khó khăn, vất vả, mồ hôi, nước mắt và cả xương máu của ông cha ta. Chính vì vậy, ta không bao giờ được quên đi nhiệm vụ luôn luôn phải bảo vệ, giữ gìn và phát triển đất nước thêm giàu mạnh.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com