Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:             Người xưa thường nói

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

            Người xưa thường nói “thư trung hữu kim” – trong sách có vàng. Sách là nơi lưu giữ trí khôn nhân loại, nên đó là kho vàng tri thức. Lại có những bậc đại bút quan niệm, người viết sách phải là người đọc hết các kì thư, ngao du những kì quan, trò chuyện với các kì nhân, về nhà đóng cửa ba năm nghiền ngẫm rồi mới bắt tay vào cầm bút viết. Xem ra, với công phu khổ luyện như vậy, những cuốn sách được viết có gọi là mỏ kim cương cũng đáng lắm.

            Thế nhưng, trong cuộc sống hiện đại hình như người ta không tìm vàng, tìm kim cương trong sách nữa. Họ thích tìm trong chứng khoán, bất động sản, dự án, công trình, và cả các phi vụ làm ăn phi pháp. Khi internet trở nên phổ biến, nhiều người đắm chìm trong thế giới ảo hoặc ngụp lặn trong bể truyền thông thăm thẳm. Không gian hoạt động của người hiện đại chỉ còn là cuộc di chuyển từ màn hình máy tính đến giường ngủ. Việc đọc sách trở nên lép vế so với xem, nghe, nhìn, ngắm….Nếu coi đọc sách là một quá trình tư duy, thì ngày nay, người ta đang ít nghĩ đi nhiều lắm.

(Trích Một ngày đọc sách, Email lúc 0 giờ, Hữu Việt, NXB Trẻ, 2017, tr 16).

Câu 1: Nhận biết

Hai đoạn văn trong đoạn trích trên có mối liên hệ nhờ phép liên kết hình thức nào? (0,25 điểm).

Câu 2: Thông hiểu

Theo tác giả, người xưa quan niệm thế nào về người viết sách? (0,25 điểm).

Câu 3: Thông hiểu

Tại sao tác giả cho rằng không gian hoạt động của người hiện đại chỉ còn là cuộc di chuyển từ màn hình vi tính đến giường ngủ? (0,75 điểm).

Câu 4: Vận dụng

Em hãy nêu ngắn gọn 3 giải pháp khả thi để nâng cao văn hóa đọc trong xã hội ngày nay? (0,75 điểm).

Trả lời cho các câu 1, 2, 3, 4 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Hai đoạn văn trong đoạn trích trên có mối liên hệ nhờ phép liên kết hình thức nào? 
Phương pháp giải
: Học sinh nhớ lại về hình thức, các câu và các đoạn được liên kết với nhau bằng một số biện pháp: -          Phép lặp: lặp lại ở câu đứng sau từ ngữ đã có ở câu trước. -          Phép thế: sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ có tác dụng thay thế từ ngữ đã có ở câu trước. -          Phép đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng: sử dụng ở câu đứng sau các từ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc cùng trường liên tưởng với từ ngữ đã có ở câu trước. -          Phép nối: sử dụng ở câu sau các từ ngữ biểu thị quan hệ với câu trước.
Giải chi tiết

Hai đoạn văn trong đoạn trích trên có mối liên hệ nhờ phép liên kết hình thức: phép nối “thế nhưng”.

Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Theo tác giả, người xưa quan niệm thế nào về người viết sách?
Giải chi tiết

Theo tác giả, người xưa quan niệm về người viết sách: “Người viết sách phải là người đọc hết các kì thư, ngao du những kì quan, trò chuyện với các kì nhân, về nhà đóng cửa ba năm nghiền ngẫm rồi mới bắt tay vào cầm bút viết”.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Tại sao tác giả cho rằng không gian hoạt động của người hiện đại chỉ còn là cuộc di chuyển từ màn hình vi tính đến giường ngủ? 
Giải chi tiết

Tác giả cho rằng không gian hoạt động của người hiện đại chỉ còn là cuộc di chuyển từ màn hình vi tính đến giường ngủ bởi vì những thứ mà người hiện đại cần nó đều có hết trên mạng (vi tính), ngay cả đọc sách cũng trên mạng thay vì họ phải bỏ ra một số tiền để mua thì có khi chỉ cần một cú kích chuột họ đã đọc được (đôi lúc còn đọc miễn phí). Họ thích sống ảo, thích những trò chơi, những bộ phim, những bài hát trên mạng…Họ có thể ngồi hàng giờ có khi cả ngày trước máy tính. Rồi đến lúc mệt nghỉ thì cái giường sẽ là địa điểm cuối cùng họ tiến đến. Chính vì vậy, không gian hoạt động của người hiện đại đúng là từ màn hình vi tính đến giường ngủ.

Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Em hãy nêu ngắn gọn 3 giải pháp khả thi để nâng cao văn hóa đọc trong xã hội ngày nay?
Giải chi tiết

Nêu ngắn gọn 3 giải pháp khả thi để nâng cao văn hóa đọc trong xã hội ngày nay:

-          Mở ra các thư viện sách với những quyển sách hay và bổ ích: “Thư viện thân thiện”, “Thư viện xanh”…

-          Có các chương trình đọc sách hay: “Ngày hội đọc sách”, “Cùng em đọc sách”…

-          Tổ chức các hoạt động, cuộc thi có liên quan đến hiệu quả của việc đọc sách.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com