Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 15 đến 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ý thức giữ

Câu hỏi số 238588:
Vận dụng cao

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 15 đến 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong giới trẻ hiện nay.

Phương pháp giải

HS vận dụng các phương pháp giải thích, phân tích, chứng minh để làm bài văn nghị luận xã hội.

Giải chi tiết

1. Giải thích vấn đề

- Bản sắc văn hóa dân tộc:  Có thể hiểu bản sắc văn hoá là hệ thống các giá trị đặc trưng bản chất của một nền văn hoá được xác lập, tồn tại, phát triển trong lịch sử và được biểu hiện thông qua nhiều sắc thái văn hóa. Trong bản sắc văn hóa, các giá trị đặc trưng bản chất là cái trừu tượng, tiềm ẩn, bền vững; còn các sắc thái biểu hiện của nó có tính tương đối cụ thể, bộc lộ và biến đổi hơn.

- Bản sắc văn hóa là thiêng  liêng, quý giá, nó tạo nên nét đặc thù của mỗi dân tộc. Nó dược hình thành trong lịch sử lâu dài của một dân tộc, đúc kết từ kinh nghiệm sống, được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Bởi vậy việc giữ gìn bản sắc văn hóa là một yêu cầu vừa lâu dài vừa cấp thiết. 

2. Bàn luận vấn đề

- Tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc:

+ Mỗi người cần nhận thức được văn hoá dân tộc là cội rễ bền vững của tâm hồn mỗi con người, không lớn lên và bám chắc vào cội rễ đó, mỗi con người chỉ còn là một cá nhân lạc loài giữa cộng đồng của mình.

+ Nắm vững những giá trị của dân tộc Việt nhằm giúp chúng ta tự tin hơn về những gì mình đã có, đang có và tiếp tục phát huy nó trong cuộc sống hiện tại.

- Việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của giới trẻ hiện nay:

+ Với xu hướng hội nhập quốc tế, các bạn trẻ đặc biệt nhanh nhạy bắt nhịp với cuộc sống hiện đại, nhưng khi xem xét kĩ ta thấy có rất nhiều điều đáng lưu tâm đó là: các bạn bắt chước trang phục, lối sống, ăn uống, lời nói pha trộn Anh Việt,… đó là biểu hiện của lối sống bắt chước, đua đòi.

+ Các bạn đang đánh mất dần bản sắc văn hóa của chính dân tộc mình mà không hề hay biết.

- Nguyên nhân:

+ Do bối cảnh đất nước hội nhập, nhiều luồng văn hóa khác nhau du nhập vào nước ta.

+ Do thế hệ trẻ ngày nay ít quan tâm để ý đến vấn đề bản sắc văn hoá. Họ thiếu ý thức giữ gìn, bởi thực chất là họ không hiểu được bản sắc văn hoá dân tộc là gì và cũng không muốn hiểu.

- Biện pháp:

+ Các bạn trẻ phải tự ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đánh mất bản sắc là đánh mất chính mình.

+ Cộng đồng chung tay giữ gìn, phát huy những bản sắc của dân tộc.

3. Liên hệ bản thân: Em đã làm những gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Câu hỏi:238588

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com