Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Từ vẻ đẹp hình tượng người lính lái xe được gợi ra ở phần đọc hiểu, hãy viết một

Câu hỏi số 244982:
Vận dụng cao

Từ vẻ đẹp hình tượng người lính lái xe được gợi ra ở phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Phương pháp giải

HS vận dụng các phương pháp giải thích, phân tích, chứng minh để làm bài văn nghị luận xã hội.

Giải chi tiết

* Giới thiệu vấn đề: Trái tim người lính trong tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính tỏa sáng rực rỡ đến muôn thế hệ sau, khiến ta không thể quên những thanh niên trong thời kì chống Mỹ oanh liệt của dân tộc. Đồng thời hình ảnh của họ cũng là tấm gương để thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo, cần thấy vai trò, trách nhiệm của bản thân với sự phát triển chung của đất nước.

* Giải thích vấn đề

- Tuổi trẻ là lứa tuổi thanh niên, thiếu niên. Là lứa tuổi được học hành, được trang bị tri thức và rèn luyện nhân cách để chuẩn bị cho tương lai làm chủ nhân đất nước.

- Tuổi trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, là động lực giúp xã hội phát triển.

* Bàn luận vấn đề

- Vì sao tuổi trẻ ảnh hưởng tới tương lai đất nước?

+ Thanh niên học sinh hôm nay sẽ là thế hệ tiếp tục bảo vệ, xây dựng đất nước sau này.

+ Thế giới không ngừng phát triển, muốn sánh vai với các cường quốc năm châu thì đất nước phải phát triển khoa học công nghệ, kĩ thuật. Mà thế hệ trẻ là người rất nhạy cảm, nhanh nhạy trước cái mới.

- Trách nhiệm của thế hệ trẻ với đất nước

+ Là học sinh trước hết chúng ta cần học tập, trau dồi kiến thức, tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Đây là nền tảng cơ bản để các em dùng để sau này phục vụ đất nước.

+ Không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ bản thân.

+ Bản thân mỗi học sinh cần phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình với đất nước để không ngừng nỗ lực, phấn đấu.

+ Bên cạnh đó, phải rèn luyện sức khỏe  để có khả năng cống hiến và bảo vệ đất nước.

+ Đồng thời thanh niên cũng cần quan tâm theo dõi đến tình hình chung của đất nước, tỉnh táo trước hành động của mình để không bị kẻ xấu lợi dụng. 

* Chứng minh: học sinh lấy dẫn chứng phù hợp, có phân tích ngắn gọn.

* Mở rộng vấn đề: Lên án, phê phán những thanh niên còn chưa ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước, ham chơi, đua đòi.

* Liên hệ bản thân: em đã làm gì để thể hiện trách nhiệm xây dựng đất nước của mình trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

* Tổng kết vấn đề: xây dựng và bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên nói riêng và của mỗi con  người Việt Nam nói chung.

Câu hỏi:244982

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com