Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Cách mạng tháng Tám năm 1945 và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 ở Việt Nam có điểm chung là

Câu 271665: Cách mạng tháng Tám năm 1945 và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 ở Việt Nam có điểm chung là

A. xóa bỏ được tình trạng đất nước bị chia cắt.

B. hoàn thành cuộc cách mạng dân chủ nhân dân.

C. hoàn thành thống nhất đất nước về mặt nhà nước.

D. được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân thế giới.

Câu hỏi : 271665

Quảng cáo

Phương pháp giải:

so sánh, liên hệ.

  • Đáp án : A
    (1) bình luận (0) lời giải

    Giải chi tiết:

    - Đối với cách mạng tháng Tám: Khi thực dân Pháp đánh Đại Nam, Đại Nam bị chia ra làm ba xứ riêng lẻ (Nam Kỳ - Cochinchine, Trung Kỳ - Annam, Bắc Kỳ - Tonkin) với 3 chế độ cai trị khác nhau nhưng vẫn nằm trong Liên bang Đông Dương, phục vụ cho chính sách được gọi là "chia để trị", "dùng người Việt trị người Việt". Nam Kỳ là nơi mà người Pháp, về mặt pháp lý, xem là của họ từ hiệp ước nhượng ba tỉnh Nam Kỳ của Tự Đức và sau đó họ hành quân chiếm thêm 3 tỉnh với lý do nhà Nguyễn vi phạm hiệp định hòa bình. Bắc Kỳ và Trung Kỳ, về danh nghĩa pháp lý, được người Pháp xem là đất mà họ bảo hộ một triều đình "độc lập" của An Nam.

    Trên thực tế cả ba vùng vẫn nằm trong một tổng thể thống nhất là Liên bang Đông Dương, các vùng đóng vai trò mỗi bang trong một liên bang thống nhất. Lúc này không có sự chia tách về kinh tế-xã hội khi người dân vẫn được tự do đi lại giữa các vùng, sử dụng chung một đồng tiền duy nhất. Toàn bộ Việt Nam vẫn nằm dưới quyền cai trị của Toàn quyền Đông Dương.

    => Cách mạng tháng Tám thành công vào năm 1945 đã lật đổ ách thống trị của Nhật (trước đó Nhật đã đảo chính lật đổ Pháp vào ngày 9-3-1945). Chấm dứt tình trạng chia cắt ba kì trong Liên bang Đông Dương trước đó.

    - Đối với cuộc tiến công và nổi dậy Xuân 1975: Sau Hiệp định Giơnevơ (1954), Việt Nam bị chia cắt thành hai miền Nam Bắc do âm mưu của Mĩ – Diệm. Miền Bắc theo nội dung của Hiệp định đã được giải phóng nhưng miền Nam vẫn nắm dưới ách thống trị của Mĩ – Diệm => Việt Nam vẫn phải tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, hoàn thành giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến thắng cuối cùng – chiến dịc Hồ Chí Minh đã đánh dấu chấm dứt tình trạng chia cắt đất nước về mặt lãnh thổ. Đến năm 1976, đất nước được thống nhất về mặt nhà nước.

    => Cách mạng tháng Tám năm 1945 và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 ở Việt Nam có điểm chung là xóa bỏ tình trạng đất nước bị chia cắt.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com