Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Em hiểu thế nào về phong trào/ cách mạng giải phóng dân tộc?

Câu 272915: Em hiểu thế nào về phong trào/ cách mạng giải phóng dân tộc?

A. Phong trào lật đổ chế độ phong kiến để lập nên chế độ mới, thực hiện các quyền tự do, dân sinh, dân chủ và phát triển kinh tế đất nước.

B. Cuộc cách mạng nhắm thủ tiêu sự thống trị của nước ngoài, giành độc lập dân tộc, thực hiện quyền dân tộc tư quyết, thành lập nhà nước dân tộc.

C. Phong trào đấu tranh của nhân dân lật đổ chế độ thực dân mới, lập nên chế độ mới do giai cấp vô sản nắm quyền lãnh đạo và chi phối.

D. Cuộc cách mạng thủ tiêu sự thống trị của nước ngoài, thiết lập chính quyền của giai cấp vô sản và thực hiện các quyền tự do, dân chủ cho nhân dân.

Câu hỏi : 272915

Quảng cáo

Phương pháp giải:

phân tích, liên hệ.

  • Đáp án : B
    (0) bình luận (0) lời giải

    Giải chi tiết:

    Cách mạng giải phóng dân tộc là cuộc cách mạng nhằm thủ tiêu sự thống trị của nước ngoài, giành độc lập dân tộc, thực hiện quyền dân tộc tự quyết và thành lập nhà nước dân tộc.

    Trước chủ nghĩa tư bản, phong trào giải phóng dân tộc là phong trào đấu tranh của các dân tộc chống lại sự thống trị của nước ngoài. Trong các thế kỉ 16 - 19, cùng với sự ra đời của chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa thực dân thi hành chính sách bành trướng, áp bức và bóc lột các thuộc địa, điều đó thúc đẩy sự thức tỉnh ý thức dân tộC. Mâu thuẫn giữa chủ nghĩa thực dân và các dân tộc bị thống trị càng thêm gay gắt. Phong trào dân tộc có tính quần chúng rộng lớn. Nhiều dân tộc bị áp bức ở Châu Mĩ giành được độc lập từ đầu thế kỉ 19.

    Từ cuối thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20, chủ nghĩa đế quốc bành trướng với quy mô chưa từng có, hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc hết sức rộng lớn. Phong trào dân tộc và CMGPDT phát triển mạnh mẽ ở Châu Á, Châu Phi và Mĩ Latinh. Tuy nhiên, phải đến sau Chiến tranh thế giới II (1939 - 45), do sự suy yếu của chủ nghĩa thực dân, tác động mạnh mẽ của hệ thống xã hội chủ nghĩa và do cuộc đấu tranh kiên cường của nhiều dân tộc bị áp bức, hàng trăm nước vốn là thuộc địa và phụ thuộc đã được giải phóng, trở thành nước độc lập. Sau khi giành được độc lập, các dân tộc phải tiếp tục cuộc đấu tranh gay go, phức tạp và lâu dài để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát triển đất nước.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com