Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Tư tưởng nhân đạo được thể hiện như thế nào thông qua truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”

Câu hỏi số 449020:
Vận dụng

Tư tưởng nhân đạo được thể hiện như thế nào thông qua truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài?

Phương pháp giải

Vận dụng những kiến thức đã học về văn xuôi 1945 – 1975 và sau 1975 và tác phẩm Vợ chồng A Phủ.

Giải chi tiết

- Tố cáo những thế lực đã chà đạp lên quyền sống của con người: Thế lực cường quyền, thần quyền nhà thống lý Pá Tra. Mị vốn là bông hoa rừng ngát hương, A Phủ là một cây rừng đầy kiêu hãnh nhưng khi rơi vào nhà thống lí Pá Tra họ trở thành một con người khác. Chế độ bóp ngẹt về thể xác nó đáng sợ và trở thành nỗi ám ảnh đối với con người.

- Đồng cảm với số phận bi kịch. Thân phận Mị là thân phận dâu gạt nợ. Nỗi khổ về mặt thể xác lẫn tinh thần. Mị không còn là chính mình giống như con rùa lùi lũi trong xó cửa,... Thân kiếp kẻ mồ côi – A Phủ, làm nộ lệ cả đời. Khi bị hổ bắt mất bò A Phủ vẫn phải tự chôn cọc trói mình.

- Đồng tình với khát vọng sống của con người (nội dung nổi bật): Sức sống tiềm tàng của Mị trong đêm tình mùa xuân và đêm đông cứu A Phủ. Tác giả đã không để Mị chỉ là con rùa trong xó cửa. Đằng sau lớp tro tàn của tâm hồn dường như đã nguội lạnh là một khát vọng sống vô cùng mãnh liệt.

- Tìm ra lối thoát cho nhân vật (mới mẻ so với các tác phẩm trước đó): Mị cắt dây trói – chạy theo A Phủ. Mị đã cắt đứt được sợi dây chói chính mình đi đến Phiền Sa làm lại một cuộc đời mới

- Lý giải.

+ Những con người bé nhỏ tự nhận ra sức mạnh của bản thân.

+ Họ không cô đơn trước định mệnh

+ Tin tưởng vào sức mạnh của con người.

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com