Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:    Đèn có biết dường bằng chẳng biết,   

Câu hỏi số 687665:
Thông hiểu

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

   Đèn có biết dường bằng chẳng biết,

   Lòng thiếp riêng bi thiết mà thôi.

     Buồn rầu nói chẳng lên lời,

Hoa đèn kia với bóng người khá thương.

   Gà eo óc gáy sương năm trống,

   Hòe phất phơ rủ bóng bốn bên.

     Khắc giờ đằng đẵng như niên,

Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa.

   Hương gượng đốt hồn đà mê mải

   Gương gượng soi lệ lại châu chan.

     Sắt cầm gượng gảy ngón đàn,

Dây uyên kinh đứt phím loan ngại chùng.

1.Anh/chị hãy phân tích hình ảnh ngọn đèn, bóng người xuất hiện trong những câu thơ trên.

2.Các từ láy eo óc, phất phơ góp phần thể hiện tâm trạng, nỗi lòng gì của chinh phụ? “Gà gáy năm trống”, “hòe rủ bóng bốn bên” tả cảnh hay tả tình? Đó là cảnh/tình gì?

Phương pháp giải

Căn cứ đoạn trích, phân tích.

Giải chi tiết

1.

- Hình ảnh “ngọn đèn”: được dùng nhiều để thể hiện nỗi nhớ mong, thao thức:

+ Ca dao: Đèn thương nhớ ai

               Mà đèn không tắt

+ Ngọn đèn trong đoạn thơ xuất hiện một cách tự nhiên, không phải là hình ảnh mới mẻ. Người chinh phụ nhớ thương chồng không ngủ được nên đã thắp đèn, thức cùng đèn. Ngọn đèn vô tri vô giác nhưng là người bạn duy nhất để chinh phụ chia sẻ nỗi lòng bi thiết và buồn rầu của mình.

+ Nhưng vì ngọn đèn vô tri, vô giác nên chinh phụ nhận ra “Đèn có biết dường bằng chẳng biết”. Ngọn đèn song hành nhưng không thể vỗ về, an ủi, ngọn đèn với người chinh phụ vẫn là hai thực thể tách rời.

ð Người chinh phụ vì thế càng thấm thía nỗi cô đơn, cùng cực của mình hơn.

+ Hoa đèn: tàn kết lại đầu sợi bấc đèn cháy đỏ như cái hoa đèn. Cụm từ này gợi dấu hiệu của dầu hao, bấc hỏng; đồng thời cho thấy chinh phụ đã thao thức rất lâu, từ đêm này sang đêm khác, triền miên và khắc khoải.

- Hình ảnh “bóng người” gợi nhắc đến chi tiết chiếc bóng của Vũ Nương in trên vách nhà trong truyện Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ. Nhưng Vũ Nương khi xa chồng còn có bé Đản làm niềm vui an ủi còn chinh phụ thì vò võ canh dài, không có ai sẻ chia cho vơi bớt nỗi cô đơn. Vậy nên nàng chỉ biết chuyện trò với ngọn đèn, với cái bóng của mình đến tàn canh.

2.

- Từ láy eo óc: từ láy tượng thanh diễn tả âm thanh nhức nhối, thê lương, vang lên, vọng từ xa đến; cho thấy không gian tĩnh mịch, vắng vẻ. Đó cũng là âm thanh của tâm trạng, được lắng qua tâm trạng nhức nhối của nhân vật trữ tình.

- Từ láy phất phơ: là từ láy tượng hình, gợi nhịp điệu chậm rãi, tẻ nhạt.

- Các hình ảnh “gà gáy năm trống”, “hòe rủ bóng bốn bên” thực chất là những hình ảnh đặc tả thời gian tâm lí. Đêm, người vợ trẻ đã thức nhẵn năm canh. Ngày, nàng thẩn thơ nhìn theo bóng hòe lơ đãng mà đếm thời gian nặng nề trôi qua. Hai hình ảnh trên là hai hình ảnh tương hỗ để diễn tả sự thao thức triền miên, khắc khoải của người chinh phụ trong cô đơn, lẻ loi, đau khổ trong vô vọng.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com