Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc kĩ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Có một đám mây kéo ngoài cửa hang.

Đọc kĩ đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Có một đám mây kéo ngoài cửa hang. Một đám nữa. Rồi một đám nữa bay qua ngày càng nhanh. Bầu trời mở rộng trước cửa hàng đen di. Cơn dông đến. Cát bay mù. Gió quật lên, quật xuống những cành cây khô cháy. Lá bay loạn xạ. Đột ngột như một biến đổi bất thường trong tim con người vậy. Ở rừng mùa này thường như thế. Mưa. Nhưng mưa đá. Lúc đầu tôi không biết. Nhưng rồi có tiếng lanh canh gõ trên nóc hang. Có cái gì vô cùng sắc xé không khí ra từng mảnh vụn. Gió. Và tôi thấy đau, ướt ở má.

- Mưa đá! Cha mẹ ơi! Mưa đá!

Tôi chạy vào, bỏ trên bàn tay đang xòe ra của Nho mấy viên đá nhỏ. Lại chạy ra, vui thích cuống cuồng.

[...] Ở đây, trên cao điểm đầy bom này cũng có mưa đá. Những niềm vui con trẻ của tôi lại nở tung ra, say sưa, tràn đầy. Chẳng ai có thì giờ mà gắt tôi. Chị Thao đang lúi húi hốt cái gì dưới đất. Chắc là đá. Còn Nho thì nhổm dậy, mỗi hé mở:

- Nào, mày cho tao mấy viên nữa.

Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đả. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đó... Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bầu xung quanh. Con đường nhựa ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen. Những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên.

Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu...

Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa... Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đả, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi...

 (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi, trích Ngữ văn 9, Tập hai, NXBGD 2005, trang 119 - 120)

Trả lời cho các câu 1, 2, 3, 4, 5, 6 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? (0,5 điểm)
Phương pháp giải

Căn cứ các PTBĐ đã học.

Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt chính: tự sự.

Câu hỏi số 2:
Nhận biết
Kể tên các nhân vật trong đoạn trích. (0,5 điểm)
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu.

Giải chi tiết

Các nhân vật xuất hiện trong đoạn trích trên: nhân vật tôi (Phương Định), chị Thao, Nho.

Câu hỏi số 3:
Nhận biết
Phân loại câu theo cấu tạo, các câu: “Gió.”, “Mưa.” thuộc loại câu gì? (0,5 điểm)
Phương pháp giải

Căn cứ các kiểu câu.

Giải chi tiết

Phân loại theo cấu tạo, các câu: “Gió.”, “Mưa.” thuộc câu đặc biệt.

Câu hỏi số 4:
Thông hiểu
Từ lúi húi trong câu: “Chị Thao đang lúi húi hốt cái gì dưới đất.” và từ lanh canh trong câu: “Nhưng rồi có tiếng lạnh canh gõ trên nóc hang”, từ nào là từ tượng hình, từ nào là từ tượng thanh? Dựa vào dấu hiệu nào trong mỗi câu để xác định đó là từ tượng hình, từ tượng thanh? (1,0 điểm)
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

- Từ “lúi húi” là từ tượng hình. Từ ngữ diễn tả hình dáng, gợi tả dáng vẻ của chị Thao.

- Từ “lạnh canh” là từ tượng thanh. Từ “lanh canh” diễn tả âm thanh gõ trên nóc hang.

Câu hỏi số 5:
Thông hiểu
Hãy chỉ ra nghĩa khác nhau của từ ngôi sao trong câu: “Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố” với từ ngôi sao của nhan đề truyện này là Những ngôi sao xa xôi. (0,5 điểm)
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

- Từ “ngôi sao” trong câu “Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố” là danh từ chỉ sự vật. Đây là vật thể xuất hiện trên bầu trời vào ban đêm và phát ra ánh sáng.

- Từ “ngôi sao” trong “Những ngôi sao xa xôi” là hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất anh hùng của những nữ thanh niên xung phong.

Câu hỏi số 6:
Thông hiểu
Qua đoạn trích trên, em nhận ra tâm trạng của nhân vật tôi như thế nào sau cơn mưa đá?
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Gợi ý:

+ Cô vui thích cuống cuồng trước một cơn mưa đá.

+ Cô hồi tưởng về quá khứ, về tuổi học sinh, về căn nhà nhỏ bên quảng trường thành phố. Cô nhớ khuôn cửa sổ, nhớ những ngôi sao trên bầu trời Hà Nội, nhớ bà bán kem với lũ trẻ con háo hức vây quanh. Đó là những kí ức làm tươi mát tâm hồn cô trong hoàn cảnh chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh.

=> Vào chiến trường 3 năm, phải trải qua nhiều gian khổ, thiếu thốn song Phương Định vẫn giữ gìn vẹn nguyên, thế giới tâm hồn mình. Vẻ đẹp tâm hồn nhạy cảm, mơ mộng, giàu yêu thương. Đây là một minh chứng cho sức sống mãnh liệt của cô gái trẻ này.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com