Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Chúng ta đã từng rất nhiều lần nói ra câu

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Chúng ta đã từng rất nhiều lần nói ra câu "Tôi làm điều này điều kia cũng chỉ vì muốn tốt cho người". Nhưng liệu trong rất nhiều lần như thế, có lần nào chúng ta thật sự hiểu phải làm thế nào mới đủ gọi là tốt cho một người?

(2) Em muốn tốt cho một người, đừng cố gắng đẩy họ đi theo con đường được tô vẽ bởi suy nghĩ của cá nhân em. Đừng buộc người ta phải nhìn vào vấn đề của chính họ bằng đôi mắt của em, giải quyết mọi chuyện bằng cách nhìn nhận của em. Em muốn tốt cho một người, thay vì bảo họ phải làm điều này điều kia, chọn cái này tốt cải kia không tốt, thì hãy chân thành hỏi họ xem, họ nghĩ thế nào, họ thích điều gì, họ muốn chọn cái nào.

(3) Thay vì em biến mình thành kẻ ích kỉ chỉ biết áp đặt mọi thứ lên ai đó, thì hãy để mình trở thành người biết lắng nghe khát vọng, ước mơ và suy nghĩ của họ. Thay vì việc em cố gắng làm ai đó phải thay đổi theo hưởng mà em muốn thì hãy ở bên cạnh giúp đỡ họ đi theo con đường của riêng họ, được tô vẽ nên bởi chính họ, đó mới là điều em có thể làm tốt nhất cho người mà em thương. Cuộc đời này, mỗi người đều có bức tranh cần phải hoàn thiện, và em cũng vậy, người em thương cũng vậy. Hãy để họ hoàn thiện bức tranh cuộc đời họ bằng cây cọ của họ và những màu sắc mà họ muốn. Đừng dùng màu sắc của em, cách cảm nhận của em để vấy màu lên bức tranh của họ.

(Trích Tuổi trẻ của chúng ta sẽ xanh mãi mãi, Jinie Lynk, NXB Văn học, 2023, tr.17 - 18)

Trả lời cho các câu 1, 2, 3, 4 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Phương pháp giải

Căn cứ các phương thức biểu đạt đã học.

Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu hỏi:703740
Câu hỏi số 2:
Nhận biết
Trong đoạn (2), theo tác giả, khi muốn tốt cho một người, thay vì bảo họ phải làm điều này điều kia, chọn cái này tốt cái kia không tốt, cần phải làm gì?
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu.

Giải chi tiết

Theo tác giả, khi muốn tốt cho một người, thay vì bảo họ phải làm điều này điều kia, chọn cái này tốt cái kia không tốt, chúng ta cần chân thành hỏi họ xem, họ nghĩ thế nào, họ thích điều gì, họ muốn chọn cái nào.

Câu hỏi:703741
Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Theo em, tại sao tác giả cho rằng: Thay vì em biến mình thành kẻ ích kỉ chỉ biết áp đặt mọi thứ lên ai đó, thì hãy để mình trở thành người biết lắng nghe khát vọng, ước mơ và suy nghĩ của họ?
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Tác giả cho rằng: Thay vì em biến mình thành kẻ ích kỉ chỉ biết áp đặt mọi thứ lên ai đó, thì hãy để mình trở thành người biết lắng nghe khát vọng, ước mơ và suy nghĩ của họ vì:

- Mỗi người đều có một cuộc sống riêng, hoàn cảnh riêng cũng như khát vọng và ước mơ riêng. Chính vì thế mà không thể áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác.

- Biết lắng nghe khát vọng, ước mơ của người khác tức là ta đã và đang đặt mình vào vị trí của họ mà suy nghĩ, từ đó dần hình thành sự đồng cảm, biết yêu thương và sẻ chia.

Câu hỏi:703742
Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Từ nội dung đoạn trích, em hãy rút ra một bài học sâu sắc nhất cho bản thân và lí giải.
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Bài học em rút ra được từ đoạn trích: “Cuộc đời này, mỗi người đều có bức tranh cần phải hoàn thiện, và em cũng vậy, người em thương cũng vậy”. Thông điệp này giúp em nhận ra rằng mỗi con người sinh ra đều có cuộc sống riêng như một bức tranh cần hoàn thiện, chúng ra không thể đưa những hình ảnh, những màu sắc mình cho là đẹp, là yêu thích vẽ lên bức tranh của người khác. Thương một người không phải là áp đặt mọi thứ lên người ấy, mà nên giúp đỡ, đồng hành với nhau để mỗi người cùng hoàn thành bức tranh cuộc đời của riêng mình.

Câu hỏi:703743

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com