Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích: Khi xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trung Kính vào rạng sáng 24/5, có

Đọc đoạn trích:

Khi xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trung Kính vào rạng sáng 24/5, có bốn thanh niên không quản ngại nguy hiểm, leo thang dây, cầm búa đập tường cứu sống được bốn người đang mắc kẹt trong căn nhà cháy.

Bốn chàng trai dũng cảm đó là Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn, Phạm Quốc Luật và Nguyễn Kim Long. Không quen biết nhau, cũng không ai bảo ai nhưng khi phát hiện đám cháy, họ nhanh chóng chạy đến hiện trường và bắt đầu công tác cứu hộ.

Hình ảnh chàng thanh niên gầy gò cầm búa đập tường xuất hiện trong video là Đồng Văn Tuấn. Công việc của Tuấn là chạy xe ôm công nghệ.

[…] Cùng với suy nghĩ chỉ mong làm sao cứu được càng nhiều người càng tốt, Hoàng Anh Tuấn đã hỗ trợ giữ thang gỗ ở phía dưới để Đồng Văn Tuấn dùng búa đập tường cứu người. Anh Tuấn mới đến ở trọ tại đây được khoảng một tháng, hiện anh đang học nghề.

[…] Người thứ ba trong nhóm là anh Phạm Quốc Luật, là thợ nhôm kính đang thuê trọ gần địa điểm xảy ra đám cháy. Anh Nguyễn Kim Long lập tức lấy thang và búa để hỗ trợ cứu người. [...] Cứ thế các anh thay nhau liên tục đập cho đến khi thủng bức tường cứu người thoát ra ngoài an toàn.

Bốn thanh niên với sự kết hợp hoàn hảo đã cứu được bốn người thoát khỏi bàn tay tử thần. Những chàng trai ấy được người dân gọi là “người hùng”, thế nhưng không ai nhận mình là người hùng cả, họ khiêm tốn cho rằng: trong hoàn cảnh ấy ai cũng sẽ hành động giống như mình mà thôi.

[….] Sau những giây phút lăn xả cứu người, những chàng trai ấy lại trở về với cuộc sống thường ngày, cần mẫn với công việc của mình. Họ là những người lao động bình thường như bao người khác, nhưng họ đã truyền cảm hứng cho biết bao người vì tinh thần yêu thương đồng bào, sẵn sàng xả thân trong lúc nguy nan.

(Trích Những anh hùng giữa đời thường, Báo Nhân dân Online, số ngày 27/05/2024)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Trả lời cho các câu 1, 2, 3 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Theo đoạn trích, trong vụ cháy xảy ra tại Trung Kính vào rạng sáng 24/5, bốn thanh niên đã có hành động gì?
Phương pháp giải

Căn cứ đoạn trích.

Giải chi tiết

Theo đoạn trích, trong vụ cháy xảy ra tại Trung Kính vào rạng sáng 24/5, bốn thanh niên đã có hành động: không quản ngại nguy hiểm, leo thang dây, cầm búa đập tường cứu sống dược bốn người đang mắc kẹt trong căn nhà cháy.

Câu hỏi:703767
Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Chỉ ra và phân tích hiệu quả của một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu sau: Họ là những người lao động bình thường như bao người khác, nhưng họ đã truyền cảm hứng cho biết bao người vì tinh thần yêu thương đồng bào, sẵn sàng xả thân trong lúc nguy nan.
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

- Biện pháp tu từ: So sánh (họ là những người lao động bình thường như bao người khác)

- Tác dụng:

+ Khẳng định những người thanh niên đó cũng bình thương như bao người khác.

+ Từ đó làm nổi bật lên phẩm chất, hành động cao đẹp của họ. Họ sẵn sàng lăn xả vào nơi nguy hiểm để cứu những người gặp nạn.

Câu hỏi:703768
Câu hỏi số 3:
Vận dụng
Anh/chị có đồng tình với quan điểm của các chàng trai: Trong hoàn cảnh ấy ai cũng sẽ hành động giống như mình mà thôi không? Vì sao?
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Học sinh trả lời theo quan điểm cá nhân, có thể đồng tình, không đồng tình, đồng tình một phần. Sau đây là gợi ý.

- Đồng tình. Vì trong hoàn cảnh nguy hiểm đó là một con người, chắc chắn chúng ta sẽ động lòng trắc ẩn mà cố gắng cứu sống họ.

- Không đồng tình. Vì không phải bất cứ ai cũng sẵn sàng hi sinh bản thân mình để cứu sống người khác. Bởi có những trường hợp nguy hiểm nếu không biết đánh giá đúng tình hình thì không chỉ không cứu được người khác mà còn làm hại đến chính bản thân mình.

- Đồng tình một phần. Vì trong hoàn cảnh cam go lòng trắc ẩn của con người sẽ trỗi dậy thúc đẩy con người hành động vì lợi ích cộng đồng. Nhưng mỗi người cũng cần đánh giá tình hình, sức khỏe, khả năng của bản thân để đưa ra phương án giúp đỡ người khác tốt nhất, vừa có thể cứu được người khác vừa đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

Câu hỏi:703769

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com