Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích: Mùa hạ năm nay mưa nhiều. Dưới bầu trời mưa luôn có người vui, có người

Đọc đoạn trích:

Mùa hạ năm nay mưa nhiều. Dưới bầu trời mưa luôn có người vui, có người buồn. Người vui vì trời đỡ oi hơn, không khí lành lại sau cơn giông chiều. Người buồn vì gánh tào phó lướt thướt, hi vọng tan dần trong làn mưa. Người vui vì khoai sắn mọc nhanh như thổi trên đồi, người buồn vì nước mắt rơi trên cánh đồng muối hòa theo hạt mưa rơi...

Cuộc đời này luôn có vui, có buồn, như cái áo luôn có mặt trái, mặt phải. [...] Làm sao để niềm vui của người này không là nỗi buồn của người kia. Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng. Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường sống. Làm sao để tăng trưởng, để giàu có hơn nhưng đừng bức tử nguồn nước cho mai sau, đừng để những con kênh thành kênh nước đen, dùng để những dòng sông thành sông chết...

Niềm vui của người này không phải là nỗi buồn của người kia. Chỉ có thể là thể khi mình biết nghĩ đến người khác. [….] Tôi có đọc một truyện ngắn của Tổng Thư kí tòa soạn sinh viên Việt Nam - Hoa học trò mang tên "Huyền thoại phần mía ngọn". Câu chuyện trả lời cho câu hỏi khi nào em lớn? Câu trả lời: Khi nào em biết nhận phần mía ngọn, để phần mía gốc cho người khác. Ấy là khi em lớn, vịt con xấu xi sẽ biến thành thiên nga.

 (Trích Huyền thoại phần mía ngon, theo Yêu xứ sở, thương đồng bào, Đoàn Công Lê Huy, NXB Kim Đồng, 2016, trang 82)

Thực hiện các yêu cầu:

Trả lời cho các câu 1, 2, 3, 4 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.
Phương pháp giải

Căn cứ các phương thức biểu đạt đã học.

Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt: Nghị luận.

Câu hỏi số 2:
Nhận biết
Theo tác giả vì sao dưới bầu trời mưa luôn có người vui, có người buồn
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu.

Giải chi tiết

Tác giả cho rằng dưới bầu trời mưa luôn có người vui, người buồn vì:

- Người vui vì trời đỡ oi hơn, không khí lành lạnh sau cơn mưa giông chiều. Người vui vì khoai sắn mọc nhanh như thổi trên đồi.

- Người buồn vì gánh tào phớ lướt thướt, hi vọng tan dần trong làn mưa. Người buồn vì nước mắt rơi trên cánh đồng muối hòa theo hạt mưa rơi.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong những câu văn sau: Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng. Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường sống.
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Điệp ngữ: làm sao đề …

Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ:

+ Tạo nhịp điệu, tăng sức biểu đạt cho câu văn.

+ Nhấn mạnh những trăn trở của tác giả trước mặt trái mặt phải của cuộc sống.

Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Em có đồng tình với ý kiến: Em lớn là khi biết nhận phần mía ngọn, để phần mía gốc cho người khác không? Vì sao?
Phương pháp giải

Phân tích, lí giải.

Giải chi tiết

HS đưa ra quan điểm cá nhân và có lí giải phù hợp.

Gợi ý:

- Đồng tình với quan điểm vì: Biết nhận phần mía ngọn, để phần mía gốc cho người khác thể hiện việc con người từ bỏ được thói ích kỉ cá nhân, biết sống vì người khác, vì cộng đồng, bao dung, tử tế.

- Không đồng tình với quan điểm vì: Mọi thứ ta nỗ lực làm ra thì bản thân xứng đáng được hưởng thành quả, được hưởng những gì tốt đẹp nhất. Nếu chỉ lo nghĩ cho người khác thì bản thân sẽ thiệt thòi, không được sống là chính mình.

- Đồng tình không hoàn toàn.

+ Biết nhận phần mía ngọn, để phần mía gốc cho người khác thể hiện việc con người từ bỏ được thói ích kỉ cá nhân, biết sống vì người khác, vì cộng đồng, bao dung, tử tế.

+ Đôi khi trưởng thành cũng là khi con người dám sống là chính mình dám sống vì mình, nỗ lực và trân trọng bản thân mình và những gì mình tạo ra.

......

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com