Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích sau:  (1) Cuộc sống vốn chứa đựng những khó khăn, thử thách. Không có một

Đọc đoạn trích sau:

 (1) Cuộc sống vốn chứa đựng những khó khăn, thử thách. Không có một giới hạn cụ thể nào cho biết khi nào và có bao nhiêu khó khăn, thử thách sẽ xảy đến trong cuộc đời mỗi người. Vì thế, hãy chuẩn bị cho mình luôn trong tư thể sẵn sàng để chinh phục chúng.

(2) Có lần tôi nghe Garrison Keillor phát biểu trên đài phát thanh: “Cuộc sống cũng giống như một cuộc chiến — nếu mọi thứ bỗng trở nên yên lặng thì có nghĩa là bạn đang thua trận". Dĩ nhiên đó chỉ là một cách nói đùa, nhưng quả thật, khi đường đời ta đi quá êm ả, trơn tru và bằng phẳng thì bạn dễ có khuynh hưởng trở nên tự mãn. Như thế, bạn sẽ không có cơ hội khám phá những khả năng vẫn còn tiềm ẩn, chưa được khai phá trong bản thân mình; không biết rằng bạn vẫn còn có thể làm tốt hơn, thể hiện mình tron vẹn hơn và cống hiến được

nhiều hơn.

(3) Thử thách giúp bạn tự mình bút phả ra khỏi những khuân khổ, những lối mòn sẵn có, phát triển cá tính riêng của bạn, khai mở những con đường mới. Qua khó khăn, thử thách, cuộc sống mang lại cho bạn những cơ hội thật bất ngờ, thật tuyệt vời mà nếu không có nó, có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ trưởng thành và trải nghiệm.

Thực hiện các yêu cầu:

(Trích Cuộc sống luôn đầy những thử thách – Keith D. Harrell)

Trả lời cho các câu 1, 2, 3, 4 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Phương pháp giải

Căn cứ các phương thức biểu đạt đã học.

Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt: Nghị luận.

Câu hỏi số 2:
Nhận biết
Theo đoạn trích, vì sao tác giả cho rằng hãy chuẩn bị cho mình luôn trong tư thế sẵn sàng để chinh phục những khó khăn, thử thách?
Phương pháp giải

Căn cứ bài đọc hiểu.

Giải chi tiết

Theo đoạn trích, tác giả cho rằng hãy chuẩn bị cho mình luôn trong tư thế sẵn sàng để chinh phục những khó khăn, thử thách vì:

- Cuộc sống vốn chứa đựng những khó khăn, thử thách. Không có một giới hạn cụ thể nào cho biết khi nào và có bao nhiêu khó khăn, thử thách sẽ xảy đến trong cuộc đời mỗi người.

Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn (3).
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

- Biện pháp tu từ liệt kê: những khuôn khổ, những lối mòn sẵn có, phát triển cá tính riêng của bạn, khai mở những con đường mới.

- Tác dụng:

+ Tăng giá trị biểu cảm.

+ Nhấn mạnh tác dụng của những thử thách trong cuộc đời.

Câu hỏi số 4:
Vận dụng cao
Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra từ đoạn trích là gì? Vì sao? Trình bày bằng một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 câu), trong đó có sử dụng 01 thành phần biệt lập (gọi tên và chỉ ra thành phần ấy).
Phương pháp giải

Phân tích.

Giải chi tiết

Học sinh tự đưa ra bài học sâu sắc nhất được rút ra, đưa ra lí giải phù hợp. Viết đoạn văn khoảng 5 -–7 câu có sử dụng thành phần biệt lập.

Gợi ý:

- Bài học về sự kiên trì, cố gắng.

- Bài học về những sự thích nghi và vượt qua khó khăn thử thách.

- …

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com