Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn tư liệu sau đây, trong mỗi ý a, b, c, d, học sinh chọn đúng hoặc

Câu hỏi số 707889:
Thông hiểu

Đọc đoạn tư liệu sau đây, trong mỗi ý a, b, c, d, học sinh chọn đúng hoặc sai.

“Bài học của thời kì Chiến tranh lạnh đã chứng tỏ phương thức quan hệ quốc tế lấy đối đầu chính trị – quân sự là chủ yếu không còn phù hợp, phải chịu nhiều tổn thất hoặc thất bại như hai nước Xô – Mỹ và một bị thương, một bị mất. Trong khi đó, phương thức lấy hợp tác và cạnh tranh về kinh tế – chính trị là chính lại thu được nhiều tiến bộ, kết quả như các nước Đức, Nhật và NICs. Sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia quyết định bởi sức mạnh tổng hợp của quốc gia đó, mà chủ yếu là thực lực kinh tế và khoa học – kĩ thuật”.

(Vũ Dương Ninh (Chủ biên), Một số chuyên đề lịch sử thế giới, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2001, tr.401)

Đúng Sai
1) Hợp tác về kinh tế – chính trị làm suy yếu tiềm lực phát triển của từng nước.
2) Tình trạng đối đầu về chính trị - quân sự của Mỹ và Liên Xô trong Chiến tranh lạnh khiến cho hai nước chịu nhiều tổn thất.
3) Thực lực kinh tế và khoa học – kĩ thuật có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một quốc gia.
4)

Đoạn tư liệu thể hiện xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh.

Đáp án đúng là: 1S, 2Đ, 3Đ, 4Đ

Câu hỏi:707889
Phương pháp giải

Suy luận dựa trên đoạn tư liệu.

Giải chi tiết

a. Sai, đoạn tư liệu nêu rõ rằng hợp tác về kinh tế – chính trị đã mang lại nhiều tiến bộ và kết quả cho các nước như Đức, Nhật và các nước NICs, không phải làm suy yếu tiềm lực phát triển của họ.

b. Đúng, đoạn tư liệu chỉ ra rằng phương thức quan hệ quốc tế dựa trên đối đầu chính trị – quân sự đã khiến cho Mỹ và Liên Xô phải chịu nhiều tổn thất hoặc thất bại.

c. Đúng, đoạn tư liệu khẳng định rằng sự hưng thịnh hay suy vong của một quốc gia được quyết định bởi sức mạnh tổng hợp của quốc gia đó, trong đó thực lực kinh tế và khoa học – kĩ thuật đóng vai trò quan trọng.

d. Đúng, đoạn tư liệu thể hiện xu thế phát triển chính của thế giới sau Chiến tranh lạnh, nơi mà hợp tác và cạnh tranh về kinh tế – chính trị trở thành phương thức quan hệ quốc tế chủ yếu, thay vì đối đầu chính trị – quân sự.

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com