Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

 Nêu đặc điểm về nội dung và nghệ thuật của truyện kí Việt Nam 1939 - 1945?

Câu 205146:  Nêu đặc điểm về nội dung và nghệ thuật của truyện kí Việt Nam 1939 - 1945?

Câu hỏi : 205146
Phương pháp giải:

căn cứ nội dung bài học

  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    a. Nội dung

    - Trong bối cảnh xã hội đầy những biến động, các tác phẩm truyện kí đã phản ánh chân thực bức tranh cuộc sống, xã hội Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX: Trong lòng mẹ là câu chuyện về những hủ tục trong xã hội cũ đã khiến cho cuộc sống của chú bé Hồng gặp nhiều bất hạnh. Tôi đi học lại có một mạch truyện khác đó là người dân Việt Nam đề cao vai trò của giáo dục. Tức nước vỡ bờ phản ánh cuộc sống của người nông dân, họ bị dồn đến đường cùng và người nông dân bị bần cùng hóa. Lão Hạc là chân dung của  người nông dân bị bóc lột đến cùng cực, phải tìm đến cái chết để tự giải thoát mình.

    - Đằng sau những bức tranh mang đầy giá trị hiện thực như vậy còn thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả của các tác giả: Trong lòng mẹ: với tình yêu thương Hồng dành cho mẹ đã giúp lật đổ, xóa tan những hủ tục phong kiến. Tôi đi học: trân trọng khi được đi học, được đến trường. Tức nước vỡ bờ: tố cáo tội ác của thực dân phong kiến, đã đẩy người dân đến con đường bần cùng hóa. Qua đó còn cho thấy sức sống tiềm tàng, tinh thần phản kháng trước áp bức, bóc lột của nhân dân ta. Lão Hạc: tin vào phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

    b. Nghệ thuật

    - Văn học giai đoạn này phong phú về mặt thể loại: Kí;  Truyện ngắn;  Tiểu thuyết

    - Đa dạng về phương thức biểu đạt (kể, tả, biểu cảm) trong các tác phẩm của mình. Ví như Trong lòng mẹ mặc dù là kể lại tuổi thơ đầy cơ cực của mình, nhưng bên cạnh đó còn là tình cảm cảm xúc khi xa mẹ và niềm hạnh phúc vào ngày gặp lại mẹ của bé Hồng. Điều này đã khiến cho giọng điệu trong tác phẩm đa thanh, nhiều màu sắc thu hút người đọc.

    - Đề tài quen thuộc, bám sát hiện thực đời sống: tình mẫu tử, người nông dân.

    - Bút pháp hiện thực sắc sảo. Các nhà văn không đơn thuần kể  lại mà còn là những nhà báo ghi chép lại những sự thật ở đời. Giúp cho người đọc có cái nhìn toàn cảnh về hiện trạng xã hội đương thời.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com