Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

“Lão cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. […] Mặt lão đột nhiên co dúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão huhu khóc”

Từ đoạn văn trên hãy phân tích tâm trạng lão Hạc sau khi bán cậu Vàng? Qua đó cho thấy Lão Hạc là con người như thế nào?

Câu 205763: “Lão cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. […] Mặt lão đột nhiên co dúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão huhu khóc”


Từ đoạn văn trên hãy phân tích tâm trạng lão Hạc sau khi bán cậu Vàng? Qua đó cho thấy Lão Hạc là con người như thế nào?

Câu hỏi : 205763
Phương pháp giải:

phân tích, tổng hợp

  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    - Hoàn cảnh của lão Hạc vô cùng đáng thương, vợ mất sớm, lão ở vậy nuôi con, người con trai vì không lấy được vợ đã bỏ đi đồn điền cao su, để lại mình lão làm bạn với con chó. Lão yêu thương cậu Vàng như con mình, chiều chuộng nó, nhưng sau một trận ốm nặng, tiêu hết tiền dành dụm cho con, lão quyết bán cậu Vàng.

    - Sau khi bán cậu Vàng tâm trạng lão vô cùng đau đớn. Nam Cao đã rất thành công khi dựng lên bức chân dung của lão khi ấy. Khi sang nhà ông giáo, khuôn mặt lão cố làm ra vui vẻ, miệng cười mà đang như mếu, đôi mắt lão ầng ậng nước. Rồi mặt lão co dúm lại, các vết nhăn xô lại với nhau, cái miệng móm mém mếu như con nít, bao nhiêu nỗi đau dồn nén bật thành tiếng khóc nức nở, tức tưởi “lão hu hu khóc”.  Trong đoạn văn tác giả đã sử dụng hàng loạt các từ tượng hình, tượng thanh: ầng ậng, móm mém, hu hu, đã cho thấy nỗi đau đớn, dằn vặt đến tột cùng của lão Hạc khi phải bán cậu Vàng.

    - Bán cậu Vàng lão vô cùng ân hận, day dứt, lão tự kết tội mình đã đánh lừa một con chó. Trong cuộc đời đầy những dối trá, lừa lọc nhưng lão lại ăn năn vì đã bán một con chó. Điều đó cho thấy sự ngay thẳng và cao đẹp trong nhân cách của lão Hạc.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com