Phân tích các chi tiết: Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ
Phân tích các chi tiết: Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván; viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ; thầy thơ lại gầy gò, thì run run bưng chậu mực (Trích Chữ người tử tùcủa Nguyễn Tuân).
Phân tích, tổng hợp
- Các chi tiết: Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván; viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ; thầy thơ lại gầy gò, thì run run bưng chậu mực cho thấy sự đối lập hoàn toàn giữa các nhân vật:
+ Người nghệ sĩ tài hoa đang say mê tô từng nét chữ lại là kẻ tử tù đang trong cảnh cổ đeo gông, chân vướng xiềng, sớm tinh mơ ngày mai bị giải vào kinh chịu án tử hình. Hình ảnh của Huấn Cao hết sức uy nghi, cao ngạo.
+ Đối lập với Huấn Cao là hình ảnh của thầy thơ lại run run bưng chậu mực và viên quản ngục khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ.
+ Một người đang sáng tạo cái đẹp, hào phóng ban phát cái đẹp còn hai người khác đang lĩnh nhận cái đẹp bằng một thái độ sùng kính, biết ơn sâu sắc.
=> Rõ ràng trật tự, kỉ cương trong nhà tù bị đảo lộn hoàn toàn: người giữ vị thế cao hơn không phải là ngục quan mà là tù nhân. Mặt khác, mối quan hệ giữa các nhân vật lúc này không còn là mối quan hệ đối địch giữa quan coi ngục, người đại diện cho bộ máy cai trị của triều đình phong kiến với tử tù, người đắc tội phản nghịch triều đình nữa mà là quan hệ tri âm của những tri kỉ.
Hỗ trợ - Hướng dẫn
-
024.7300.7989
-
1800.6947
(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com