Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Bài thơ Bạn đến chơi nhà kể lại tình huống “Đã bấy lâu nay, bác tới nhà…”. Với tình huống đó, em hình dung nhà thơ sẽ phải tiếp đãi bạn như thế nào?

Câu 207826: Bài thơ Bạn đến chơi nhà kể lại tình huống “Đã bấy lâu nay, bác tới nhà…”. Với tình huống đó, em hình dung nhà thơ sẽ phải tiếp đãi bạn như thế nào?

Câu hỏi : 207826
  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    - Từ tình huống đã lâu bạn mới tới chơi nhà, HS có thể suy luận về cách tiếp đãi của gia chủ: Với khách quý như vậy cần phải tiếp đãi long trọng, chu đáo.

    - Thực tế hoàn cảnh tiếp bạn của nhà thơ (từ câu 2 đến câu 7):

    + Trẻ đi vắng (không có người sai bảo)

    + Chợ xa (không tự đi được)

    + Ao sâu, nước cả (không bắt được cá)

    + Vườn rộng, rào thưa (không bắt được gà)

    + Cải, cà, bầu, mướp đều chưa ra cây, ra quả

    + Trầu không có.

    - Bút pháp nghệ thuật của Nguyễn Khuyến trong đoạn thơ trên: thủ pháp cường điệu nhấn mạnh sự thiếu thốn về vật chất của gia chủ, Không có gà, có cá (những món được xem là có giá trị, “tươm tất”) đã đành; đến cả bầu, mướp, cả, cà (những món giản dị) cũng đều đồng loạt chưa ra quả, ra cây; thậm chí, miếng trầu là cái tối thiểu nhất để tiếp khách cũng không có…Điều đó cho thấy tác giả đã cố tình tạo dựng tình huống “éo le” này, nói về rất nhiều cái “không” để làm nổi bật một cái “có” duy nhất và cũng là quan trọng nhất ở câu thơ cuối bài thơ: tình bạn. 

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com