Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Anh/chị hãy phân tích cơ sở pháp lí của bản Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh. 

Câu 217579:

Anh/chị hãy phân tích cơ sở pháp lí của bản Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh. 

Câu hỏi : 217579
Phương pháp giải:

_Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng)


 _Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.

  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

      Yêu cầu hình thức:

    _Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản.

    _Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

      Yêu cầu nội dung:

    Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm:

    _ Hồ Chí Minh không chỉ là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc mà Người còn là một danh nhân văn hóa thế giới, một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc.

    _ Bên cạnh sự nghiệp chính trị vĩ đại, Người còn để lại một di sản văn học to lớn góp phần làm phong phú cho nền văn học nước nhà.

    _ Tuyên ngôn độc lập là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Người. Tác phẩm được Người soạn thảo ngày 26-8-1945, tại số nhà 48, phố hàng Ngang – Hà Nội và được công bố trước quốc dân đồng bào tại Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-1945 trong không khí của ngày thu chiến thắng.

    ->Không chỉ được đánh giá là một văn kiện lịch sử quan trọng, Tuyên ngôn độc lập còn là một áng văn chính luẫn mẫu mực.

    Phân tích cơ sở pháp lí của bản Tuyên ngôn độc lập

    _  Mở đầu bản tuyên ngôn của nước Việt Nam, Bác đã trích dẫn lời trong hai bản Tuyên ngôn của Mỹ và của Pháp:

    + “Tuyên ngôn Độc lập” của nước Mĩ năm 1776: “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”

    + “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền” của Cách mạng Pháp năm 1791: “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”

    _ Từ đó, Bác khẳng định quyền bình đẳng, quyền tự do, quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc của mỗi cá nhân; khẳng định đó là những quyền hiển nhiên, tất yếu và bất khả xâm phạm “đó là những lẽ phải không ai chối cãi được”

    _ Từ quyền tự do và bình đẳng của con người, Bác đã suy rộng ra "Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do". Như vậy, Bác đã nâng quyền con người, quyền cá nhân thành quyền dân tộc.

    => Ý nghĩa của việc trích dẫn:

    _ Để đảm bảo yêu cầu của một bài văn nghị luận thuyết phục - nghĩa là cách lập luận và lí lẽ phải được triển khai từ một tiên đề có giá trị như một chân lí không ai chối cãi được. Tiên đề được đưa ra ở đây chính là quyền bình đẳng, quyền tự do, quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc của mỗi con người.

    _ Đặt trong bối cảnh lịch sử đương thời: thực dân Pháp đang âm mưu trở lại nước ta, đế quốc Mĩ cũng đang bộc lộ rõ ý đồ xâm lược, ta sẽ thấy việc trích dẫn còn mang một ý nghĩa nhắc nhở, cảnh tỉnh: nếu Pháp và Mĩ xâm phạm quyền tự do và độc lập của dân tộc VN thì có nghĩa đã phản bác lại chính cha ông tổ tiên của mình. Ở đây, với chiến thuật “gậy ông đập lưng ông” mạnh mẽ, dứt khoát, Người đã khiến kẻ thù không thể chối cãi, không thể chống đỡ được.

    _ Ngầm ý đặt ba cuộc cách mạng của nhân loại ngang bằng nhau, đưa dân tộc ta đàng hoàng bước lên vũ đài chính trị thế giới, sánh vai với các cường quốc. Hơn thế, cách mạng Việt Nam đã cùng một lúc thực hiện nhiệm vụ của cả hai cuộc cách mạng Pháp và Mĩ.

    _Nghệ thuật:

    +Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén.

    +Giọng văn hùng hồn, đanh thép.

    +Dẫn chúng thuyết phục: lấy luận điệu của kẻ thù để luận tội kẻ thù.

    Đánh giá:

       Phần cơ sở pháp lí trên là phần mở đầu quan trọng của bản Tuyên ngôn. Từ cơ sở pháp lí trên, tác giả đã đưa ra cơ sở thực tiễn và tuyên bố về nền độc lập của dân tộc. Có thể nói, cơ sở pháp lí thể hiện sự dẫn dắt vấn đề tài tình của Hồ Chí Minh, thể hiện nghệ thuật viết văn chính luận bậc thầy của Người.

    Chú ý:

    Học sinh cần phải trình bày rõ ràng, mạch lạc; nội dung đề chỉ yêu cầu phân tích cơ sở pháp lí nên cần xác định rõ phạm vi đề bài, tránh viết lan man, phân tích cả văn bản.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com