Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Phân tích nhân vật Xi Mông

Câu hỏi số 273144:
Vận dụng cao

Phân tích nhân vật Xi Mông

Câu hỏi:273144
Phương pháp giải

phân tích, tổng hợp

Giải chi tiết

1. Giới thiệu văn bản, tác giả và nhân vật Xi-mông

2. Phân tích

a) Hoàn cảnh:

Xi mông là đứa trẻ không có bố, em thường bị bạn bè chế giễu và trêu chọc. Hoàn cảnh đáng thương ấy thể hiện ở cả dáng dấp của cậu bé, ở một đoạn khác của truyện tác giả viết: “ Nó độ bảy, tám tuổi. Nó hơi xanh xao, rất sạch sẽ, vẻ như nhút nhát, gần như vụng dại”.

b) Tâm trạng:

- Bị bạn bè trêu chọc, Xi-mông đau đớn tới mức bỏ ra bờ sông định nhảy xuống sông cho chết đuối vì không có bố.

- Khi ngồi bên bờ sông: Thấy cảnh thiên nhiên tươi đẹp, ấm áp khiến em vơi đi phần nào nỗi đau đớn và tủi hổ. Em nghĩ đến nhà, nghĩ đến mẹ …

- Khi gặp bác Phi-lip: Em nói không nên lời, cứ bị đứt quãng hoặc lặp đi lặp lại: “Chúng nó đánh cháu… vì… cháu…cháu không có bố… không có bố”. Bác Phi-lip an ủi hứa cho mình một ông bố, Xi- mông đã đồng ý để bác đưa em về nhà với mẹ-> Em khát khao được có bố.

- Khi gặp mẹ: Nỗi đau thể hiện qua đôi mắt đẫm lệ, gọng đầy nước mắt, vừa nói vừa nấc, buồn tủi, ôm cổ mẹ và lại khóc. Những dấu chấm lửng và những từ lặp tạo nên giọng của lời nói ngắt quãng, tiêng nấc nghẹn ngào tức tưởi. Nỗi đau không có bố trở thành nỗi đau ám ảnh, nặng nề đè nén trái tim non nớt của Xi-mông-> Em đau khổ tột cùng-> Xi mông là cậu bé có tâm hồn nhạy cảm, có hoàn cảnh đáng thương.

- Khi được Bác Phi-lip nhận là bố: Xi – mông hết cả buồn, đưa con mắt thách thức lũ bạn

-> Kiêu hãnh tự tin, Xi – mông là đứa trẻ có cá tính nhút nhát song rất có nghị lực.

3. Tổng kết vấn đề

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com