Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Nêu cảm nhận của em về khung cảnh chị em Thúy Kiều trở về khi ngày hội đã hết.

Câu 273197: Nêu cảm nhận của em về khung cảnh chị em Thúy Kiều trở về khi ngày hội đã hết.

Câu hỏi : 273197
Phương pháp giải:

phân tích, tổng hợp

  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    - Sáu câu cuối trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân” (trích “Truyện Kiều” – ND) đã gợi tả khung cảnh chị em Thuý Kiều du xuân trở về.

    - Tác giả đã sử dụng khéo léo bút pháp cổ điển tả cảnh ngụ tình, cảnh vật nhuốm màu tâm trạng.

    -  Cảnh vẫn mang nét thanh tao, trong trẻo của mùa xuân: ánh nắng nhạt, khe nước nhỏ, nhịp cầu bắc ngang. Mọi chuyển động đều nhẹ nhàng: mặt trời “tà tà bóng ngả về tây”, bước chân người thơ thẩn, dòng nước uốn quanh. Đó là một bức tranh đẹp, thanh khiết.

    -  Cảnh có sự thay đổi về không gian, thời gian. Không còn cái náo nức, đông vui, rộn nàng của lễ hội như ở bốn câu đầu mà tất cả đang nhạt dần, lặng dần.

    -  Cảnh được cảm nhận qua tâm trạng. Những từ láy: “tà tà”, “thanh thanh”, “nao nao”, “thơ thẩn”, “nho nhỏ” không chỉ biểu đạt sắc thái cảnh vật mà còn gợi tâm trạng buồn. Đặc biệt,“nao nao” và “thơ thẩn” có sức gợi rất lớn, dường như chị em Kiều ra về trong sự bần thần, tiếc nuối. “Dan tay”- tưởng là vui, nhưng thực tình là để chia sẻ cái buồn không dễ gì nói hết thành lời.

    -           Cảm giác bâng khuâng, xao xuyến của một ngày vui xuân đã hé mở vẻ đẹp của tâm hồn thiếu nữ tha thiết, nhạy cảm, sâu lắng với cuộc sống.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com