Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Biết mùi tanh của cá (đặc biệt là cá mè) là hỗn hợp các amin (nhiều nhất là trimetylamin) và một số chất khác. Để khử mùi tanh của cá trước khi nấu ta có thể dùng dung dịch nào sau đây?

Câu 276454: Biết mùi tanh của cá (đặc biệt là cá mè) là hỗn hợp các amin (nhiều nhất là trimetylamin) và một số chất khác. Để khử mùi tanh của cá trước khi nấu ta có thể dùng dung dịch nào sau đây?

A. xút.

B. xô đa.

C. giấm ăn.

D. nước vôi trong.

Câu hỏi : 276454

Quảng cáo

  • Đáp án : C
    (0) bình luận (0) lời giải

    Giải chi tiết:

    Các amin gây ra mùi tanh trong cá có tính bazơ do đó ta có thể xử lí bằng dung dịch có tính axit không độc rồi rửa lại với nước sạch → có thể dùng giấm ăn.

    Mở rộng: Một số cách để khử mùi tanh của cá:

    - Làm bớt tanh bằng ngâm rửa.

    - Làm bớt tanh bằng gia vị: mỗi gia vị có những mùi thơm đặc trưng khác nhau như hành, rau răm, ớt, gừng.. là những gia vị hay được dùng khi chế biến các món ăn từ cá. Chúng có tác dụng át mùi tanh của cá.

    - Làm bớt tanh bằng chất chát (VD: lá ổi).

    - Làm bớt tanh bằng chất chua (VD: giấm, mẻ, khế, dọc, tai chua, sấu…). Các amin gây ra mùi tanh trong cá có tính bazơ, khi kết hợp với các axit hữu cơ trong các chất chua sẽ tạo ra muối và nước, do đó cá sẽ bớt tanh hoặc hết mùi tanh.

    - Làm bớt tanh bằng rượu. Rượu có khả năng hòa tan được các amin gây ra mùi tanh, sau đó dưới tác dụng của nhiệt độ khi đun nấy, rượu sẽ bay hơi làm các chất tanh cũng bay theo. Ngoài ra, rượu còn phản ứng với các axit tự do trong cá, tạo thành este có mùi thơm ngon.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com