Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Xác định phong cách ngôn ngữ và phân tích đặc điểm của phong cách ngôn ngữ đó qua phần văn

Câu hỏi số 299185:
Vận dụng

Xác định phong cách ngôn ngữ và phân tích đặc điểm của phong cách ngôn ngữ đó qua phần văn bản sau đây:

Quá trình phát sinh sự sống là một lịch sử rất dài. Nếu Quả Đất được hình thành cách đây 4,7 tỉ năm thì khoảng 2 tỉ  năm đầu là các giai đoạn tiến hóa hóa học và tiền sinh học (từ những hợp chất hữu cơ đơn giản đến sinh vật đầu tiên), hơn 2 tỉ năm tiếp theo là giai đoạn tiến hóa sinh học (từ những sinh vật đầu tiên đến toàn bộ sinh giới hiện nay).

(Trần Bá Hoành – Nguyễn Minh Công, Sinh học 12, NXB Giáo dục, 2006)

Phương pháp giải

Phân tích, tổng hợp

Giải chi tiết

Đoạn văn trích dẫn thuộc văn bản mang phong cách ngôn ngữ khoa học (văn bản giáo khoa Sinh học). Nó đề cập đến một nội dung thuộc lĩnh vực sinh học: sự tiến hóa của sự sống trên Trái Đất. Một số đặc điểm về phương tiện ngôn ngữ của phong cách ngôn ngữ khoa học được thể hiện trong đoạn văn:

- Về kết cấu: Đoạn văn có kết cấu quy nạp, phục vụ cho lập luận quy nạp. Câu đầu là nêu luận điểm khái quát (kết luận, câu sau là câu nêu luận cứ cụ thể).

- Về câu văn: Các câu đều là những câu đầy đủ thành phần. Câu đầu là câu đơn, câu sau là câu ghép. Câu sau có kết cấu phức tạp, nhiều vế câu, nhiều thành phần, có cả các thành phần chú thích đặt trong ngoặc đơn, và dùng quan hệ từ (nếu, thì, và, từ,…) để thể hiện các quan hệ chặt chẽ và mạch lạc.

- Về từ ngữ: Dùng nhiều thuật ngữ khoa học ngành Sinh học (sự sống, phát sinh, quá trình, lịch sử, tiến hóa, hóa học, tiền sinh học, hợp chất hữu cơ, sinh vật, tiến hóa sinh học, sinh giới).

Câu hỏi:299185

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com