Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu câu bên dưới: Một lần, trên đường đi làm tôi

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu câu bên dưới:

Một lần, trên đường đi làm tôi ghé vào một cửa hàng nhỏ để mua tờ báo và mấy thanh kẹo cao su. Cô gái trẻ ở quầy thu ngân đưa cho tôi hóa đơn với số tiền phải trả là năm đô-la. Trong khi mở ví lấy tiền, tôi nhẩm tính một tờ báo và mấy thanh kẹo không thể đến năm đô-la được nên có ý muốn hỏi lại. Nhưng tôi chưa kịp hỏi thì cô đã nở nụ cười thật tươi và dỉ dỏm:

- Cháu tính them tiền công vì đã làm cho bác vui đấy!

Tôi bật cười khi biết mình bị “lừa”. Cô gái nhìn qua tờ báo tôi vừa mới mua và nói:

- Cháu tật không hiểu sao người ta chỉ đưa những tin không hay lên trang đầu. Cháu thì thích đọc những tin tốt lành hơn.

Rồi cô nói tiếp:

- Cháu nghĩ chắc phải có thêm một tờ báo toàn những câu chuyện viết về những người tốt và những việc hay lẽ phải để khơi dậy niềm tin và mang điều tốt lành đến cho mọi người. Nếu có tờ báo ấy, cháu sẽ mua hàng ngày.

Cô gái cảm ơn tôi và nói với vẻ đầy lạc quan:

- Hy vọng là ngày mai sẽ có tin tức gì đó tốt lành, bác nhỉ!

Và cô lại cười. Cả ngày hôm ấy tôi cảm thấy phấn chấ và trong long tràn ngập niềm vui.

Ngày hôm sau, tôi ghé lại cửa hàng sau khi vừa giải quyết xong công việc với khách hàng. Nhưng lần này tiếp tôi ở quầy thu ngân là một cô gái khác. Lúc thanh toán tiền cho mấy thứ vừa mua, tôi chào cô nhưng cô chẳng buồn đáp lại, không nở một nụ cười, cũng không một lời nói. Gương mặt không có vẻ gì là than thiện vui vẻ, cô tả chỉ thối lại tôi mấy đồng tiền thừa, rồi uể oải nói: “mời người tiếp theo”.

Hai cô gái, cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau, nhưng lại gây cho tôi những ấn tượng hoàn toàn khác biệt. Một người mang đến cho tôi niềm vui, sự gần gũi, còn một người lại khiến tôi có cảm giác như thể xuất hiện của mình làm cho cô ấy khó chịu.

(Trích Điều kì diệu cuả thái độ sống, Tác giả: Mác Anderson, Dịch giả: Hiếu Dấn, Thế Lâm, Văn Khanh, NXB Tổng Hợp TPHCM, 2016)

Trả lời cho các câu 301882, 301883, 301884, 301885 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản
Phương pháp giải
căn cứ các phương thức biểu đạt đã học
Giải chi tiết

- Phương thức: Tự sự

Câu hỏi:301883
Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp nghệ thuật trong câu: Hai cô gái, cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau, nhưng lại gây cho tôi những ấn tượng hoàn toàn khác biệt. Một người mang đến cho tôi niềm vui, sự gần gũi, còn một người lại khiến tôi có cảm giác như thể xuất hiện của mình làm cho cô ấy khó chịu.
Phương pháp giải
căn cứ các biện pháp nghệ thuật đã học: so sánh, nhân hóa,…
Giải chi tiết

- Biện pháp: đối lập (niềm vui, sự gần gũi >< khó chịu)

- Tác dụng: Nhấn mạnh sự trái ngược giữa hai cô gái trong cùng một độ tuổi, cùng công việc nhưng thái độ, cách ứng xử với khách lại khác nhau hoàn toàn;  tác dụng của việc ứng xử thân thiện, vui vẻ.

Câu hỏi:301884
Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Tại sao nhận vật “tôi cảm thấy phấn chấn và trong long tràn ngập niềm vui”?
Phương pháp giải
lý giải, tổng hợp
Giải chi tiết

Nhân vật tôi cảm thấy phấn chấn, vui vẻ là nhờ thái độ cư xử tích cực của cô gái thu ngân thứ nhất. Cô là người vui vẻ, hài hước với nụ cười dỉ dỏm khi giao tiếp với khách hàng. Điều đó đã làm cho người khách cảm thấy lạc quan, yêu đời.

Câu hỏi:301885
Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Anh/chị có đồng tình với câu trả lời: “Cháu thích đọc những tin tức tốt lành hơn” của cô gái thứ nhất trong văn bản không? Vì sao?
Phương pháp giải
phân tích, lý giải, tổng hợp
Giải chi tiết

Học sinh có thể đồng tình, không đồng tình hoặc đồng tình một phần. Nhưng cần có những kiến giải hợp lý, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.

- Đồng ý: trong cảm nhận của mỗi người, không ai muốn nhận được tin xấu. Không ai muốn mình chìm trong cuộc sống âm u, sợ hãi. Mọi người ai cũng mong chờ tin tức tốt lành vì nó đem đến sự may mắn, làm cho cuộc sống trở nên tươi sang, hạnh phúc. Tin tốt lành có tác dụng truyền động lực, cảm hứng, lạc quan cho tất cả mọi người.

- Không đồng ý: trong cuộc sống mỗi người có sở thích khác nhau. Có khi đọc những tin không tốt lành lại là dịp mỗi người nhận ra bản chất của cái xấu, cái ác… để rút ra bài học kinh nghiệm cho mình và mọi người.

- Nếu đồng tình một phần: kết hợp cả hai ý kiến trên.

Câu hỏi:301886

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com