Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy Có thấy hồn lau nẻo bến bờ Có nhớ dáng người trên

Câu hỏi số 301893:
Vận dụng cao

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa

(Trích Tây Tiến – Quang Dũng, SGK Ngữ văn 12, NXBGD 2010)

Cảm nhận vẻ đẹp trên trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. Từ đó, liên hệ với đoạn thơ:

Gió theo lối gió, mây đường mây

Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay

Thuyền ai đậu bến sông trăng đó

Có chở trăng về kịp tối nay?

(Trích Đây thôn Vĩ Dạ, Hàn Mặc Tư, SGK Ngữ văn 11, NXBGD 2010)

Để nhận xét cái nhìn về thiên nhiên của mỗi nhà thơ.

Phương pháp giải

_Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).

_Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.

Giải chi tiết

1. Giới thiệu chung: giới thiệu về Quang Dũng và đoạn thơ Tây Tiến

2. Phân tích vấn đề

a. Bài thơ Tây Tiến

Bài thơ được sang tác 1948, tại Phù Lưu Chanh trong nỗi nhớ về “Tây Tiến”. Đoạn thơ thuộc phần thứ hai khổ thứ hai của bài thơ với cảm hứng là nỗi nhớ về Châu Mộc mĩ lệ, huyền ảo.

- Trước hết là khung cảnh thiên nhiên:

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

+ Không gian được bao trùm bởi một màn sương giăng mắc trở nên mờ ảo, như hư, như thực. Sương chiều bảng lảng đầy thi vị, chứ không còn là “sương lấp đoàn quân mỏi” khi màn đêm buông xuống

+ Sông nước, bến bờ lặng tờ, hoang dại như thời tiền sử, chỉ có màu lau trắng trải dài tít tắp, phất phơ theo chiều gió thổi, xôn xao ẩn chứa những nỗi niềm của con người… Thiên nhiên như có linh hồn, “hồn lau” hài hòa với “hồn thơ” của những người lính đa cảm. Cũng có thể hiểu “hồn lau” là một ẩn dụ đặc sắc gợi về vẻ đẹp giản dị, gần gũi, hồn hậu của những con người miền Tây- những người lao động trên sông nước mênh mông.

- Trên nền thiên nhiên tĩnh lặng và thơ mộng đó nổi bật hình ảnh con người:

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa

+ “Dáng người trên độc mộc” phải chăng đó là dáng hình mềm mại, uyển chuyển của thiếu nữ sơn cước trên chiếc thuyền độc mộc trên dòng sông Mã, tạo nên chất thơ làm tiêu tan vẻ dữ dội của “dòng nước lũ” hung hãn

+ Như để hoà hợp với con người, những bông hoa rừng cũng đong đưa làm duyên trên dòng nước xiết. “Hoa đong đưa” là một hình ảnh lạ, hoa lá vô tri như được thổi hồn vào, gợi ra ánh mắt lúng liếng tình tứ của những cô gái vùng núi xinh đẹp trẻ trung

→  Hình ảnh người đẹp thấp thoáng trong các khổ thơ đã điểm cho kí ức Tây Tiến chút lãng mạn, mơ mộng, khiến cho câu chữ trở nên mềm mại hơn và lòng người cũng nhẹ nhàng hơn…

- Những từ có thấy, có nhớ là những lời tự hỏi lòng mình đầy bâng khuâng, lưu luyến khi đã cách xa với Tây Tiến cả về không gian và thời gian…

- Nghệ thuật:

+ Bút pháp lãng mạn, trữ tình

+ Nghệ thuật miêu tả sinh động, biện pháp nhân hóa

+ Giàu chất nhạc, chất họa

b. Liên hệ đoạn thơ Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử

- Nội dung:

+ Hai câu đầu là khung cảnh thiên nhiên hoang vắng, chia lìa, thời gian như ngưng trệ, cảnh vật hờ hững, chia phôi. Bức tranh phong cảnh trở thành bức tranh tâm cảnh, thiên nhiên trở thành phương tiên biểu hiện nỗi long con người.

+ Hai câu sau cảnh ngập tràn ánh trắng, cảnh sắc mờ ảo, nhạt nhòa, lạnh lẽo, hư hư thực thực. Đằng sau bức tranh cảnh vật là tâm trạng đau đớn, khắc khoải, vừa khát khao cháy bỏng của nhà thơ.

- Nghệ thuật:

+ Trí tưởng tượng phong phú

+ Nghệ thuật so sánh, nhân hóa, lấy động tả tĩnh, sử dụng câu hỏi tu từ

c. Nhận xét

- Tương đồng: cả hai đoạn thơ đều nói về vẻ đẹp thiên nhiên. Phong cảnh hiện lên với những nét vẽ lãng mạn, sinh động, gợi hình, gợi cảm.

- Khác biệt:

+ Đối với Hàn Mạc Tử, cái nhìn về thiên nhiên gợi cảm giác man mác buồn, tuy đẹp nhưng u sầu, đau đớn. Bởi lẽ, tâm trạng của tác giả chịu ảnh hưởng bởi căn bệnh quái ác, phải đối mặt với cái chết. Cho nên, nhà thơ đa sâu trước cảnh vật và đau đáu niềm yêu đời, khát khao sống.

+ Đối với Quang Dũng, cái nhìn về thiên nhiên đầy mơ mộng, trữ tình với hồn thơ tinh tế, nhạy cảm tạo cho người đọc cảm giác bang khuâng, nào long trước cảnh đẹp của núi rừng Tây Bắc.

3. Tổng kết vấn đề

Câu hỏi:301893

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com