Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích dưới đây Điều đặc biệt các em cần làm là xác lập tầm nhìn cho mình,

Đọc đoạn trích dưới đây

Điều đặc biệt các em cần làm là xác lập tầm nhìn cho mình, cần biết lập chí. Mức độ thành công của sự nghiệp của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có tư chất, có hoàn cảnh, nhưng phần quan trọng lại là việc lập chí của người đó như thế nào. Có người lập chí cho việc làm giàu, người lập chí để làm quản lý, hay lãnh đạo, có người lập chí bình dị ở cuộc sống đi làm thuê bình thường để có lương tháng... Có người lập chí lớn ở chỗ sắp đặt giang sơn đất nước, làm việc lớn lao cho đất nước, cho con người.

Người chí hướng nhỏ hẹp sẽ dễ thỏa mãn, người chí lớn sẽ đi xa. Với người năng lực vừa phải, chí lớn có thể khiến họ tự vượt lên chính mình. Người giỏi, chí lớn sẽ phát huy được năng lực và vươn tới thành tựu lớn và người có tài năng thì chí lớn sẽ thành nghiệp lớn dời non lấp bể. Chí lớn sẽ giúp người ta đủ nghị lực vượt qua khó khăn thách thức, chí lớn khiến người ta không dễ thỏa mãn, không kiêu căng tự phụ không tự thỏa mãn trước thành công. Chí lớn giúp người ta đón nhận thành công và thất bại một cách đúng đắn nhất. Người tài năng mà chí nhỏ hẹp thì tài năng sẽ bị uổng phí một đời.

Các em đang học tập trong ngôi trường ươm mầm tài năng này, các em cần có chí lớn. Chí lớn nhất là đặt ở nơi giang sơn đất nước rộng lớn, ở cộng đồng. Đặt chí ở đó, tâm hồn các em sẽ rộng lớn, tầm nhìn sẽ vươn xa. Chí lớn phải thể hiện ở lòng mong mỏi cho đất nước phát triển sánh cùng năm châu, cho người dân thoát nghèo, cho con người sống ấm no và loài người vượt qua những nguy cơ và thách thức.

Chí lớn thì bản thân con người theo đuổi chí lớn đó cũng lớn lao theo, sẽ sống thật ý nghĩa và những mục tiêu nhỏ bé sẽ không cố gắng mà tự nhiên đạt được. Người đó sẽ tìm được hạnh phúc và ý nghĩa tồn tại trong việc thực hiện chí hướng ấy.

Thực hiện các yêu cầu:

Trả lời cho các câu 318291, 318292, 318293, 318294 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu
Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì?
Phương pháp giải
căn cứ nội dung đoạn trích
Giải chi tiết

Nội dung: lập chí ở mỗi con người

Câu hỏi:318292
Câu hỏi số 2:
Nhận biết
Theo tác giả tại sao con người cần phải có chí lớn?
Phương pháp giải
căn cứ nội dung đoạn trích
Giải chi tiết

Con người cần có chí lớn vì:

- Giúp ta vượt qua mọi khó khăn thức thức, chi lớn khiến người ta không dễ dàng thỏa mãn, không kiêu căng tự phụ, không tự thỏa mãn trước thành công.

- Chí lớn giúp người ta đón nhận thất bại và thành công đúng đắn nhất.

Câu hỏi:318293
Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Anh/chị hiểu thế nào về ý nghĩa của câu: “Chí lớn giúp người ta đón nhận thành công và thất bại một cách đúng đắn nhất”
Phương pháp giải
phân tích, tổng hợp
Giải chi tiết

- Chí lớn giúp người ta đón nhận thành công mà không kiêu căng, tự phụ, thành công không khiến người đó dừng bước mà càng nỗ lực cố gắng để vươn cao hơn.

- Chí lớn giúp người ta đón nhận thất bại không nản lòng, thất vọng. Mà từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm cho lần kế tiếp.

Câu hỏi:318294
Câu hỏi số 4:
Thông hiểu
Anh/chị có dồng ý với quan điểm “Chí lớn thì bản thân con người theo đuổi chí lớn đó cũng lớn lao theo, sẽ sống thật ý nghĩa, và những mục tiêu nhỏ bé sẽ không cố gắng mà tự như đạt được” không? Vì sao?
Phương pháp giải
phân tích, tổng hợp
Giải chi tiết

Học sinh có thể đồng tình, không đồng tình hoặc đồng tình một phần, có lí giải hợp lý.

Gợi ý:

- Đồng ý.

- Vì:

+ Con người có ý chí lớn lao và dám nỗ lực theo đuổi nó để đạt được thành công thì cũng sẽ trở thành con người lớn lao, là tấm gương để người khác học tập, không ngừng cố gắng.

+ Bất cứ mục tiêu nào dù nhỏ bé hay lớn lao, dù đơn giản hay phức tạp nếu không kiên trì, không cố gắng thì sẽ không bao giờ đạt được, thành công được. 

Câu hỏi:318295

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com