Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: (1) “Chúng ta vẫn thường nghe một người tằn tiện

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

(1) “Chúng ta vẫn thường nghe một người tằn tiện phán xét người khác là phung phí. Một người hào phóng đánh giá người kia là keo kiệt. Một người thích ở nhà chê bai người khác là bỏ bê gia đình. Và một người ưa bay nhảy chê cười người ở nhà không biết hưởng thụ cuộc sống… Chúng ta nghe những điều đó mỗi ngày đến khi mỏi mệt, đến khi nhận ra rằng đôi khi phải phớt lờ tất cả những gì người khác nói và rút ra một kinh nghiệm là đừng bao giờ phán xét người khác một cách dễ dàng.

(2) Một người bạn của tôi đeo đuổi việc làm từ thiện. Ban đầu vì lòng trắc ẩn. Rồi vì niềm vui cho chính bản thân. Rồi như ngọn nến cháy hết mình cho người khác. Ấy vậy mà nhiều lần tôi thấy chị khóc vì những lời người khác nói về mình. Như vậy đó, kể cả khi hành động hoàn toàn vô vị lợi, cũng không có nghĩa là ta sẽ ngăn ngừa được những định kiến, gièm pha ác ý. Vậy sao ta không bình thản bước qua nó mà đi?

(3) Thỉnh thoảng ta vẫn gặp những người tự cho mình quyền được phán xét người khác theo một định kiến có sẵn, những người không bao giờ chịu chấp nhận sự khác biệt. Đó không phải là điều tồi tệ nhất. Điều tồi tệ nhất là chúng ta chấp nhận buông mình vào tấm lưới định kiến đó. Cuộc sống của chúng ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của người khác hẳn còn tệ hơn nhiều. Sao ta không thể thôi sợ hãi và thử nghe theo chính mình?”

(Trích “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” – Phạm Lữ Ân)

Trả lời cho các câu 322880, 322881, 322882, 322883 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu
Xác định những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn số 1? Nêu tác dụng? (0,5 điểm)
Phương pháp giải
căn cứ các biện pháp nghệ thuật đã học
Giải chi tiết

- Biện pháp nghệ thuật: liệt kê, điệp cấu trúc

+ Liệt kê: những biểu hiện khác nhau của sự phán xét (Chúng ta vẫn thường nghe một người tằn tiện phán xét người khác là phung phí. Một người hào phóng đánh giá người kia là keo kiệt. Một người thích ở nhà chê bai người khác là bỏ bê gia đình. Và một người ưa bay nhảy chê cười người ở nhà không biết hưởng thụ cuộc sống…)

+ Điệp cấu trúc: Một người ….

- Tác dụng: sử dụng biện pháp liệt kê kết hợp với điệp có tác dụng làm rõ, nhấn mạnh những biểu hiện khác nhau của sự phán xét.

Câu hỏi:322881
Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Việc tác giả kể lại câu chuyện người phụ nữ làm từ thiện “hoàn toàn vô vị lợi” nhưng đã nhiều lần phải khóc “vì những lời người khác nói về mình”, theo anh/chị nhằm mục đích gì? (0,75 điểm)
Phương pháp giải
phân tích, lý giải
Giải chi tiết

Mục đích tác giả kể là:

- Khẳng định dù bạn làm việc vô tư, không toan tính vụ lợi đi chăng nữa cũng không thể thoát khỏi sự phán xét của người đời.

- Đứng trước sự phán xét của người khác, nếu lương tâm mình trong sạch, không cần phải đau khổ hay sợ hãi mà hãy bình thản bước qua.

Câu hỏi:322882
Câu hỏi số 3:
Nhận biết
Theo tác giả, “điều tồi tệ nhất” khi chúng ta gặp phải những người tự cho mình quyền được phán xét người khác theo một định kiến có sẵn là gì? (0,5 điểm)
Phương pháp giải
căn cứ các biện pháp nghệ thuật đã học nội dung văn bản
Giải chi tiết

- Điều tồi tệ nhất là chúng ta chấp nhận buông mình vào tấm lưới định kiến đó

Câu hỏi:322883
Câu hỏi số 4:
Thông hiểu
Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Cuộc sống của chúng ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của người khác hẳn còn tệ hơn nhiều”. Hãy trả lời bằng một đoạn văn ngắn từ 5 – 7 câu. (1,25 điểm)
Phương pháp giải
phân tích, lý giải
Giải chi tiết

- Đồng ý với quan điểm của tác giả.

- Lí giải:

– “Cuộc sống của ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ”

+ Định kiến có thể khiến con người mất đi khả năng nhìn nhận thực tế đủ chính xác.

+ Khi ta có định kiến về chính bản thân mình, chúng ta sẽ tự giới hạn mình lại, không dám vượt qua “vùng an toàn” - những thói quen mòn cũ, để khám phá cuộc sống và khám phá năng lực của mình.

+ Nếu ta có định kiến về người khác, ta có thể không thấy được những điều tốt đẹp của họ và điều đó có thể sẽ khiến ta không có cách cư xử tốt và đúng mực.

– “nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều”:

+ Nhắm mắt tin theo những định kiến của người khác rất dễ khiến ta mất đi cách nhìn nhận của riêng mình, khó có thể đưa ra ý kiến đúng đắn, có thể làm nảy sinh các mâu thuẫn không đáng có với những người xung quanh.

+ Bị định kiến của người khác chi phối ta sẽ không dám sống thật với bản thân mình.

Câu hỏi:322884

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com