Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi sau: (1) “Có một quy tắc hết sức quan trọng trong

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi sau:

(1) “Có một quy tắc hết sức quan trọng trong việc đối nhân xử thế và quản trị (…). Quy tắc đó là: “Luôn làm cho người khác cảm thấy họ quan trọng”. William James, một nhà tâm lí học và triết học tiên phong người Mỹ, diễn tả sâu sắc hơn: “Nguyên nhân sâu sa nhất trong bản chất con người là sự thèm khát được khen ngợi”.

(…)

(2) Mọi người đều muốn được khen và thừa nhận giá trị, nhưng lời khen đó phải cụ thể rõ ràng, thể hiện sự chân thành chứ không phải là lời sáo rỗng nghe cho êm tai. Chúng ta đều khao khát được tán thưởng, được thừa nhận, đều sẵn sàng làm bất cứ điều gì để được như thế. Nhưng không ai muốn sự giả dối và nịnh bợ.

(…)

(3) Cách đây nhiều năm, một cậu bé mười tuổi gày gò, người dính đầy múi dầu mỡ làm việc trong một xưởng máy ở Naples. Do gia cảnh nghèo khó, cậu phải kiểm tiền từ sớm để phụ giúp gia đình, nhưng không vì thế mà cậu từ bỏ ước mơ trở thành ca sĩ. Giọng của cậu nghe như là tiếng ếch ộp hay ễnh ương kêu”.

Thế nhưng may mắn thay cho cậu bé khi trong đời cậu còn có một người mẹ. Trong cơn tuyệt vọng, cậu lại tìm thấy được tia sáng từ người thân duy nhất của mình.

Người mẹ tuy chỉ là người phụ nữ nhà quê nghèo khó nhưng luôn là một khán giả nhiệt thành nhất của cậu. Bà sẵn sàng đi chân đất để tiết kiệm tiền cho cậu đi học nhạc. Bà luôn âu yếm bảo rằng bà tin cậu có thể hát được và hát hay.

Sự khích lệ của người mẹ không được học hành cao nhưng tràn đầy lòng hy sinh, tình thương và niềm tin vào con đã làm thay đổi cuộc đời cậu bé. Cậu tên là Erico Caruso. Sau này cậu trở thành ca sĩ hát nhạc kịch vĩ đại và nổi tiếng nhất của thời đại”.

(Dẫn theo thegioicamxuc.vn)

Trả lời cho các câu 333793, 333794, 333795, 333796 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu
Nguyên tắc quan trọng trong việc đối nhân xử thế và quản trị được ghi lại trong đoạn văn số (1) là gì? Giải thích ngắn gọn nội dung nguyên tắc đó? (0,75 điểm)
Phương pháp giải
căn cứ nội dung bài học
Giải chi tiết

Quy tắc: Luôn làm cho người khác cảm thấy họ quan trọng.

Giải thích: nguyên tắc này có nghĩa là trong giao tiếp ứng xử hàng ngày với những người khác phải làm cho họ luôn cảm thấy bản thân họ là người quan trọng, không thể thiếu.

Câu hỏi:333794
Câu hỏi số 2:
Nhận biết
Theo tác giả, thế nào là một lời khen đúng đắn? (0,5 điểm)
Phương pháp giải
căn cứ nội dung đoạn trích
Giải chi tiết

- Lời khen đúng đắn là lời khen cụ thể rõ ràng, thể hiện sự chân thành chứ không phải là lời sáo rỗng nghe cho êm tai.

Câu hỏi:333795
Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Câu chuyện về ca sĩ hát nhạc kịch Erico Caruso được kể ở đoạn văn số (3) nhằm mục đích gì? (0,5 điểm)
Phương pháp giải
phân tích, lý giải
Giải chi tiết

- Câu chuyện được đưa ra nhằm: những lời khen, lời động viên khi đưa ra đúng lúc, đúng thời điểm sẽ có vai trò vô cùng quan trọng đến sự thành công của con người => vai trò của lời khen trong cuộc sống.

Câu hỏi:333796
Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của lời khen đối với sự phát triển của con người? (1,25 điểm)
Phương pháp giải
phân tích, tổng hợp
Giải chi tiết

Ý nghĩa lời khen với sự phát triển của con người:

- Tạo thêm tự tin cho người khác.

- Tạo sự khích lệ, động viên đối với mọi người.

- Lời khen còn chứng tỏ họ được quan tâm, thấy việc làm của mình có ý nghĩa vì thế mà càng có động lực, quyết tâm làm việc hơn.

- …

Câu hỏi:333797

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com