Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình

Câu hỏi số 348059:
Vận dụng cao

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề: Tư duy số đông có phải lực cản của sự thành công?

Phương pháp giải

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề: Tư duy số đông có phải lực cản của sự thành công?

Giải chi tiết

1. Yêu cầu về hình thức

Đảm bảo dung lượng khoảng 200 chữ và cấu trúc đoạn văn theo một trong cá cách diễn dịch, quy nạp, song hành, tổng – phân – hợp. Trình bày mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

2. Yêu cầu về nội dung

a. Giải thích: “Tư duy số đông” là cách suy nghĩ, nhìn nhận, đánh giá của đa số, của đại bộ phận các tầng lớp trong xã hội về một vấn đề, hiện tượng nào đó.

b. Phân tích

Trên thực tế “tư duy số đông” có không ít ảnh hưởng đến con người. Có người a dua nghe theo, tin theo mà không cần suy nghĩ. Họ luôn tin “tư duy số đông” là đúng. Cũng có người bình tĩnh sáng suốt nhìn nhận vấn đề, có người thì phân vân, do dự…

c. Bàn luận

“Tư duy số đông” có phải là lực cản của sự thành công? (HS có thể đồng tình hoặc phản đối, cũng có thể vừa đồng tình vừa phản đối)

- Đồng tình: Nếu quan niệm thành công là khác biệt, là sáng tạo thì “tư duy số đông” nhiều khi tạo ra đường mòn, hạn chế sự tìm tòi, sáng tạo, lối riêng trong suy nghĩ và hành động của con người. Vì thế sẽ là lực cản của sự thành công.

- Phản đối: Thành công là đạt được mục tiêu đề ra trong cuộc sống. Trên con đường thực hiện mục tiêu, con người phải biết lắng nghe và khi đó cách nhìn nhận, đánh giá của số đông cũng có những tác dụng nhất định: Thể hiện xu hướng, trào lưu phổ biến nào đó; cảnh báo tính khả thi của mục tiêu đặt ra; từ sự nhìn nhận đối với “tư duy số đông” con người tự xác lập cho mình một cách nghĩ, cách làm đúng. Vậy nên tư duy số đông không hề cản trở thành công.

- Vừa đồng tình, vừa phản đối:

+ “Tư duy số đông” sẽ là lực cản nếu con người chưa đủ năng lực tìm tòi cái mới, cái riêng cho suy nghĩ và hành động của mình, bị lệ thuộc vào cách nghĩ, cách làm của số đông. Khó mang lại thành công.

+ “Tư duy số đông” cũng có thể là lực đẩy thôi thúc người ta tìm kiếm cách nghĩ, cách làm riêng; nỗ lực tìm tòi, sáng tạo những giá trị mới… Thành công là kết quả tất yếu của sự lao động nghiêm túc không ngại khó, giàu nhiệt tình và đam mê.

Câu hỏi:348059

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com