Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về ý kiến được nhắc đến trong đoạn trích "Người nghèo

Câu hỏi số 394302:
Vận dụng cao

Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về ý kiến được nhắc đến trong đoạn trích "Người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ”.

Phương pháp giải

phân tích, tổng hợp

Giải chi tiết

* Về hình thức: Không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

* Về nội dung: học sinh có thể trình bày theo nhiều hướng khác nhau. Dưới đây là 1 gợi ý:

1. Giới thiệu vấn đề: vai trò, ý nghĩa của ước mơ với cuộc sống con người.

2. Bàn luận

- Giải thích: “nghèo” là sự thiếu thốn những nhu cầu tối thiểu; “ước mơ” là những điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao khát hướng tới mong đạt được; “người không có lấy ước mơ” là người nghèo hơn cả “người không có một đồng xu dính túi” – câu nói đề cao mơ ước, vai trò, ý nghĩa, giá trị của mơ ước với cuộc sống con người.

- Bàn luận:

+ Không có ước mơ, cuộc đời sẽ trở nên tẻ nhạt, vô nghĩa, tâm hồn nghèo nàn, cằn cỗi.

+ Nếu có ước mơ con người sẽ có sức mạnh, có động lực để vượt qua mọi gian lao, thử thách của cuộc sống và có niềm tin vào tương lai.

Học sinh lấy dẫn chứng.

- Phê phán những người sống không có ước mơ, những người vì sợ thất bại hoặc không đủ ý chí, nghị lực để nuôi dưỡng ước mơ.

- Bài học nhận thức hành động: nhận thức được vai trò, giá trị của ước mơ trong cuộc sống để thấy bản thân cần xây dựng mơ ước, biến nó thành hiện thực. Ước mơ có thể đạt được hoặc không nhưng con người cần có ý chí, nghị lực và luôn dám mơ ước.

Câu hỏi:394302

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com