Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Trình bày cảm nhận của em về tâm trạng hai chị em Liên, An khi đợi tàu trong tác phẩm “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam.

Câu 403513: Trình bày cảm nhận của em về tâm trạng hai chị em Liên, An khi đợi tàu trong tác phẩm “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam.

Câu hỏi : 403513
Phương pháp giải:

- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).


- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.

  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    Giới thiệu tác giả, tác phẩm

    - Thạch Lam là cây bút xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại, là một con người đôn hậu và tinh tế. Ông có quan niệm văn chương lành mạnh, tiến bộ và có biệt tài về truyện ngắn. Mỗi truyện của Thạch Lam như một bài thơ trữ tình, giọng điệu điềm đạm nhưng chứa đựng biết bao tình cảm mến yêu chân thành và sự nhạy cảm của tác giả trước những biến thái của cảnh vật và lòng người. Văn Thạch Lam trong sáng, giản dị và thâm trầm, sâu sắc.

    - Hai đứa trẻ là một trong những truyện ngắn đặc sắc của Thạch Lam, in trong tập Nắng trong vườn (1938).

    Giới thiệu về Liên và An

    - Liên và An là hai chị em ruột, được mẹ giao cho nhiệm vụ trong coi cửa hàng tạp hóa nhỏ xíu của gia đình

    - Hai chị em sống cùng bố mẹ trong phố huyện nghèo, khác xa với quá khứ ở Hà Nội.

    Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên và An khi đợi tàu

    - Bối cảnh cho chuyến tàu đêm xuất hiện là cuộc sống quẩn quanh, đơn điệu, nhàm chán ở nơi phố huyện tiêu điều, xơ xác. Trên cái nền u buồn, nhàm chán, tẻ nhạt của người đời và cuộc sống nơi phố huyện nghèo, Thạch Lam đã khắc họa thấm thía tâm trạng khắc khoải đợi chuyến tàu đêm của hai đứa trẻ.

    - Liên và An đã có những ngày tháng sống hạnh phúc khi gia đình còn sung túc ở Hà Nội. Giờ đây, cuộc sống của chúng thiếu hẳn ánh sáng và niềm vui. Cuộc đời của hai đứa trẻ đơn điệu, nhàm chán khiến cho chúng chưa lớn mà đã già nua. Chúng còn quá trẻ dại và chẳng biết làm gì để thay đổi số phận của mình ngoài việc quay về bốn phía, ngẩng lên nhìn trời cao tìm mọi nguồn sáng tưởng như để cuộc đời đỡ tăm tối hơn.

    - Mỗi nguồn sáng xuất hiện như những cái mốc thời gian đưa chúng đến gần với cái điều mà chúng mong đợi, khát khao nhất: đó là chuyến tàu chở ánh sáng từ Hà Nội về, đỗ ở ga phố huyện chốc lát.

    - Hai đứa trẻ đã chờ đợi chuyến tàu suốt một ngày buồn tẻ của mình. Khắc khoải chờ từ lúc bóng chiều âm thầm đổ xuống, từ lúc tiếng trống thu không vang lên và chân trời phía tây rực lên như lò than hồng. Chúng vui mừng khi thấy chị Tí thắp lên ngọn đèn hoa kì trên chõng nước, khi đốm lửa ở gánh phở của bác Siêu hiện ra, gia đình bác sẩm lại lục tục kéo ra. Với các em đó là những bước đi cụ thể của thời gian đưa các em nhích dần tới với chuyến tàu, đến với niềm vui mong đợi.

    - Mỗi đêm chỉ có một chuyến tàu từ Hà Nội về. Mỗi chuyến tàu chỉ dừng lại ga xép phố huyện ít phút… nên không thể bỏ lỡ. Bởi thế cả Liên và An dù đã buồn ngủ đến ríu cả mắt mà vẫn chống đỡ cơn buồn ngủ tự nhiên của trẻ nhỏ, vẫn kiên nhẫn, thiết tha đợi chờ. Bé An khi gối đầu lên đùi chị, mi mắt sắp rơi xuống vẫn cố dặn với: “Tàu đến chị đánh thức em dậy nhé”.

    - Rồi đoàn tàu “rầm rộ đi tới”, tiếng còi rít lên. Liên dắt em đứng dậy để nhìn đoàn tàu vụt qua. Hai đứa trẻ bị đoàn tàu hút hồn. Chúng thoáng trông thấy những toa hạng trên sang trọng lố nhố những người, đồng và kền lấp lánh, và cửa kính sáng loáng.

    - Đoàn tàu lại tiếp tục cuộc hành trình. Hai đứa trẻ như bị hút theo những đốm lửa than bay tung trên đường sắt, cái chấm nhỏ xanh treo ở toa cuối xa dần rồi khuất hẳn sau lũy tre láng…

    - Thạch Lam miêu tả chuyến tàu đêm và tâm trạng khắc khoải đợi tàu của hai đứa trẻ để càng làm nổi bật cuộc sống cằn cỗi, tẻ nhạt và đáng thương của tuổi thơ nơi phố huyện nghèo. Với các em, chuyến tàu đêm là tất cả niềm vui và hi vọng. Đó là Hà Nội trong quá khứ êm đềm xa xôi nay hiện diện trong khoảnh khắc, là niềm vui duy nhất giải tỏa cho tâm trí mỏi mòn sau một ngày đơn điệu, buồn bã. Đó là âm thanh, ánh sáng, vẻ vang động, lấp lánh của cuộc đời náo nức mà các em hi vọng chờ mong.

    - Tác giả đã sử dụng nghệ thuật tương phản, đối lập để miêu tả ánh sáng đoàn tàu đối lập với sự tăm tối của phố huyện

    Tổng kết

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com