Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Sự phân chia khu vực đóng quân, phạm vi ảnh hưởng giữa các nước Đồng minh tại Hội nghị Ianta (2/1945)

Câu 416590: Sự phân chia khu vực đóng quân, phạm vi ảnh hưởng giữa các nước Đồng minh tại Hội nghị Ianta (2/1945)

A. trở thành khuôn khổ một trật tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

B. đã dẫn tới tình trạng đối đầu Đông - Tây và cuộc Chiến tranh lạnh trong nhiều thập kỉ.

C. là nền tảng cho mọi quan hệ giữa các nước XHCN và TBCN sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

D. là nhân tố quan trọng thúc đẩy phong trào đấu tranh ở các nước bị quân Đồng minh chiếm đóng.

Câu hỏi : 416590
Phương pháp giải:

Phân tích các phương án.

  • Đáp án : B
    (2) bình luận (0) lời giải

    Giải chi tiết:

    A loại vì những quyết định của Hội nghi Ianta và những thỏa thuận sau đó của 3 cường quốc (Liên Xô, Mĩ, Anh) đã trở thành khuôn khổ của 1 trật tự thế giới mới – trật tự hai cực Ianta => nội dung phương án A còn thiếu phần “những thỏa thuận sau đó của 3 cường quốc”.

    B chọn vì việc phân chia phạm vi chiếm đóng phạm vi ảnh hưởng giữa các nước Đồng minh tại Hội nghị Ianta (2/1945) đã dẫn tới tình trạng đối đầu Đông - Tây và cuộc Chiến tranh lạnh trong nhiều thập kỉ.

    C loại vì việc phân chia phạm vi chiếm đóng phạm vi ảnh hưởng giữa các nước Đồng minh tại Hội nghị Ianta (2/1945) không phải là nền tảng cho mọi quan hệ giữa các nước XHCN và TBCN sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Mối quan hệ giữa các nước rất phức tạp:

    + Quan hệ giữa các nước TBCN và XHCN chủ yếu là quan hệ đối đầu.

    + Quan hệ giữa các nước TBCN tùy vào thời điểm mà liên minh chặt chẽ hay đối đầu. Ví dụ: Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, do bị tàn phá nặng nề nên các nước Tây Âu liên minh chặt chẽ với Mĩ để nhận viện trợ của Mĩ nhằm khôi phục đất nước. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1950 – 1973, quan hệ liên minh chặt chẽ này không phải là bất biến. Có 1 số nước Tây Âu như Pháp, Đức không còn liên minh chặt chẽ với Mĩ, thậm chí phản đối Mĩ trong 1 số vấn đề quốc tế như việc Pháp rút khỏi Bộ chỉ huy NATO và yêu cầu Mĩ rút tất cả căn cứ quân sự và quân đội Mĩ khỏi nước Pháp, phản đối Mĩ trong cuộc chiến tranh Mĩ tiến hành ở Việt Nam.

    D loại vì việc phân chia khu vực đóng quân, phạm vi ảnh hưởng giữa các nước Đồng minh tại Hội nghị Ianta (2/1945) tác động tiêu cực đến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới.
    Chọn B

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com