Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản sau: Họp mặt lớp cũ, thầy giáo tóc đã điểm sương, gặp lại học trò rưng

Đọc văn bản sau:

Họp mặt lớp cũ, thầy giáo tóc đã điểm sương, gặp lại học trò rưng rưng nước mắt. Thầy hỏi đi hỏi lại chỉ một câu: "Cuộc sống của em giờ ra sao? Có hạnh phúc không?

Có bạn lớp trưởng năm xưa ngồi cạnh thầy, nửa đùa nửa thật: "Thầy ơi, bao nhiêu năm trời không gặp, vậy mà thấy chỉ mong đợi ở tụi em có điều đó thôi sao?"

Phải rồi, chỉ điều đó thôi sao? Không phải là ông nọ bà kia, không phải là chức này tước khác, không phải là tiền này của họ. Cũng không phải đã đóng góp được điều gì cho xã hội, cho đất nước. Chẳng lẽ chỉ là hạnh phúc thôi sao, hở thầy?

Thầy cười. Học trò của thầy ai cũng có năng lực và lòng tự trọng. Và chỉ cần hai thứ đó thì chắc chắn các em sẽ có đóng góp cho xã hội bằng cách này hay cách khác, Thầy không băn khoăn về việc đó. Rồi thầy nheo đuôi mắt đã đầy nếp nhăn, hỏi: “Em không nhớ ngày ra trường thầy nói gì sao? Thầy đã hỏi các em có bao giờ suy nghĩ tại sao lại là “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"? Tại sao là “Hạnh phúc" mà không phải là “Thịnh vượng” hay “Văn minh"?

Hóa ra không em nào suy nghĩ về điều đó cả!"

(Trích “Nếu biết trăm năm là hữu hạn", Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 2019, tr.38)

Thực hiện các yêu cầu:

Trả lời cho các câu 517164, 517165, 517166 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên.
Phương pháp giải

căn cứ các phương thức biểu đạt đã học.

Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

Câu hỏi:517165
Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Tại sao khi gặp lại học trò cũ, người thầy không hỏi thăm về chức tước, tiền của và đóng góp cho xã hội của học trò mà chỉ hỏi về hạnh phúc?
Phương pháp giải

phân tích, lí giải.

Giải chi tiết

Khi gặp lại học trò cũ người thầy không hỏi về chức tước hay địa vị bởi thầy tin học trò của thầy ai ai cũng có năng lực và lòng tự trọng. Bằng cách này hoặc cách khác có thể đóng góp cho xã hội vì thế thầy không băn khoăn về điều đó mà chỉ băn khoăn về cuộc sống của họ có hạnh phúc hay không. Bởi lẽ, có được cuộc sống hạnh phúc là điều khó khăn nhất và không dễ gì có được.

Câu hỏi:517166
Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Hãy giúp học trò cũ trả lời câu hỏi của người thầy: “Thầy đã hỏi các em có bao giờ suy nghĩ tại sao lại là “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"? Tại sao là “Hạnh phúc” mà không phải là “Thịnh vượng" hay "Văn minh”?
Phương pháp giải

phân tích, lí giải.

Giải chi tiết

Học sinh có thể trình bày theo suy nghĩ của mình, có lý giải.

Gợi ý:

- Vì dù có thịnh vượng và văn minh cũng chưa chắc có được hạnh phúc.

- Hạnh phúc là sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố, là cái đích cuối cùng mà một người hướng tới trong đời sống của mình.

Câu hỏi:517167

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com