Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

Câu 528470: Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

Câu hỏi : 528470

Quảng cáo

Phương pháp giải:

- Xác định rõ vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận về hai đoạn trích mở đầu hai tác phẩm truyện ngắn để thấy được điểm đặc sắc trong nghệ thuật giới thiệu nhân vật.


- Biểu cảm, bình luận, phân tích, tổng hợp.

  • (11) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    I. Mở bài

    - Dẫn dắt, giới thiệu hai đoạn trích mở đầu giới thiệu tạo ấn tượng về nhân vật chính của hai nhà văn.

    - Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu và tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.

    - Giới thiệu vấn đề nghị luận.

    II. Thân bài

    1) Vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người đàn bà hàng chài

    * Giải thích “vẻ đẹp khuất lấp”: vẻ đẹp ẩn sâu, tiềm tàng, được nhà văn gọi là những hạt ngọc ẩn sâu trong tâm hồn con người, không thể chỉ dùng đôi mắt để tìm kiếm mà cần phải dùng cả tấm lòng thấu cảm sâu sắc để khám phá.

    * Giới thiệu sơ lược nhân vật người người đàn bà hàng chài với số phận khổ đau, bất hạnh.

    - Cuộc sống nghèo khổ, lam lũ: gia đình mưu sinh trên biển cực nhọc, vất vả, lam lũ, bấp bênh… Đẻ nhiều, thuyền chật, gia đình mỗi ngày một thêm nghèo khổ, túng quẫn.

    - Là nạn nhân của bạo hành gia đình: vừa bị hành hạ về thể xác (cuộc sống nghèo khổ, túng quẫn đã khiến người chồng trở nên vũ phu, đánh đập vợ một cách tàn nhẫn “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”) vừa bị giày vò về tinh thần (đứa con trai sẵn sàng đánh lại bố để bảo vệ mẹ, phạm phải tội ác trái với luân thường đạo lí).

    * Vẻ đẹp tâm hồn tỏa sáng trong hoàn cảnh đáng thương.

    - Vẻ đẹp của tình mẫu tử thể hiện trong tình yêu vô bờ mà chị dành cho các con, niềm vui cũng như nỗi đau của chị đều xuất phát từ đàn con của mình.

    - Tấm lòng nhân hậu, bao dung thể hiện trong cách nhìn nhận gã chồng vũ phu. Gã không chỉ là một tội nhân độc ác nhất thế gian mà còn là nạn nhân của hoàn cảnh, của đói nghèo và cùng quẫn.

    - Sự sâu sắc thấu hiểu lẽ đời thể hiện trong sự lí giải vì sao giải pháp li hôn mà Phùng và Đẩu đề xuất cũng như giải pháp xã hội cấp đất cho những gia đình hàng chài không thể thực hiện.

    2) Đánh giá chung.

    a) Giá trị nội dung tư tưởng.

    - Qua nhân vật, nhà văn đã thể hiện niềm cảm thương và nỗi lo âu cho số phận những con người bất hạnh, khốn khổ, bị cầm tù giữa đói nghèo tăm tối và bạo lực; đó còn là niềm tin yêu trước những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn, tính cách những con người luôn sống với lòng nhân hậu vị tha.

    - Nhân vật cũng góp phần mang đến bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thực sự sau bề ngoài của hiện tượng.

    b) Nghệ thuật xây dựng nhân vật.

    - Tác giả đã tạo ra tình huống truyện độc đáo- tình huống nhận thức đầy nghịch lí- mang ý nghĩa khám phá và phát hiện về đời sống. Từ đó mà nhân vật hiện ra gây ấn tượng đậm nét cho người đọc

    - Nhà văn đã xây dựng nhân vật bằng những nét khắc họa ấn tượng về hành động, cử chỉ, ngôn ngữ, dáng vẻ, nét mặt… tạo thành một điển hình đầy ám ảnh.

    III. Kết bài:

    - Khẳng định lại vấn đề.

    - Khẳng định giá trị tác phẩm và vị trí tác giả.

     

     

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com