Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Từ hai câu thơ cuối trong văn bản đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ về trách nhiệm của những kẻ làm con trước công ơn của mẹ.

Câu 528908: Từ hai câu thơ cuối trong văn bản đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ về trách nhiệm của những kẻ làm con trước công ơn của mẹ.

Câu hỏi : 528908

Quảng cáo

Phương pháp giải:

- Tìm hiểu đề, xác định rõ vấn đề cần nghị luận.


- Phân tích, lí giải, tổng hợp.

  • (0) bình luận (0) lời giải
    ** Viết lời giải để bạn bè cùng tham khảo ngay tại đây

    Giải chi tiết:

    1) Mở đoạn: Dẫn dắt giới thiệu vấn đề: từ hai câu thơ cuối bài thơ “Mẹ và quả” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, suy nghĩ về trách nhiệm của những kẻ làm con trước công ơn của mẹ.

    2) Thân đoạn:

    a) Giải thích - trách nhiệm của những kẻ làm con trước công ơn của mẹ qua hai câu thơ cuối bài thơ là gì?

    - Trách nhiệm của kẻ làm con là phải hoàn thiện bản thân, trở thành một thứ “quả chín” để đền đáp, xứng đáng với công ơn vun trồng, chăm sóc của mẹ.

    - Quá trình hoàn thiện ấy phải được thực hiện từ sớm, để bản thân không phải ân hận và hối tiếc, vì thời gian của mẹ không phải là mãi mãi..

    b) Bàn luận:

    * Lí giải- Tại sao phải hoàn thiện bản thân để đáp đền công ơn của mẹ?

    - Công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ như trời biển, không thể nào đo đếm hết được

    - Con cái chính là tài sản giá trị nhất, là tất cả kì vọng của mẹ. Điều mẹ mong muốn nhất ở con là sự trưởng thành, hoàn thiện bản thân về thể chất, tâm hồn và trí tuệ, trở thành người có ích cho xã hội. Hạnh phúc của con cũng chính là hạnh phúc của mẹ.

    * Chứng minh:

    * Phản biện

     Phê phán những người con bất hiếu, không biết sống xứng đáng với công ơn của mẹ, lợi dụng tình yêu thương của mẹ, trở thành gánh nặng của mẹ. Dù được mẹ dày công chăm sóc vun trồng nhưng mãi mãi vẫn chỉ là một thứ quả “xanh non”.

    c) Liên hệ bản thân

    - Luôn xem mẹ là nơi dựa tinh thần ý nghĩa làm nên động lực phấn đấu của bản thân.

    - Có ý thức hoàn thiện bản thân từng ngày từng giờ để không phụ công ơn trời biển của mẹ, để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mẹ.

    3) Kết bài: Khẳng định lại vấn đề.

    Lời giải sai Bình thường Khá hay Rất Hay
Xem bình luận

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com