Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Thỉnh thoảng chúng ta vẫn thường

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Thỉnh thoảng chúng ta vẫn thường gặp người cho mình quyền được phán xét người khác theo một định kiến có sẵn, những người không bao giờ chấp nhận sự khác biệt. Đó không phải là điều tồi tệ nhất. Điều tồi tệ nhất là chúng ta chấp nhận buông mình vào tấm lưới định kiến đó. Cuộc sống của chúng ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều. Sao ta không thôi sợ hãi và thử nghe theo chính mình?

(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn... NXB Văn học, 2015)

Trả lời cho các câu 531270, 531271 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Thông hiểu
Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp ấy trong câu văn: “Sao ta không thôi sợ hãi và thử nghe theo chính minh?".
Phương pháp giải

căn cứ các biện pháp tu từ đã học.

Giải chi tiết

Biện pháp tu từ: Câu hỏi tu từ.

Tác dụng:

- Tạo điểm nhấn, tăng sức gợi hình gợi cảm.

- Đồng thời việc sử dụng câu hỏi tu từ cũng giúp người đọc không ngừng băn khoăn, trăn trở muốn được sống là chính mình. Qua đó, nhấn mạnh việc sống là chính mình.

Câu hỏi:531271
Câu hỏi số 2:
Vận dụng
Em có đồng ý với quan điểm sau đây không? Vì sao?: “Cuộc sống của chủng ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn cản tệ hơn, nhiều "(Trình bày bài làm từ 5 -7 dòng).
Phương pháp giải

phân tích, lí giải.

Giải chi tiết

Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, theo quan điểm khác nhau, lý giải.

Gợi ý:

Đồng tình:

- Định kiến là những gì con người cho rằng là đúng mang tính chất bảo thủ khó thay đổi. Định kiến của bản thân khiến chúng ta sợ hãi, không dám thay đổi, bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển bản thân và điều đó thật sự rất tệ.

- Nếu chúng ta bị điều khiển bởi định kiến của người khác nghĩa là chúng ta đang chưa thực sự sống. Nói một cách khác chúng ta giống như những người máy làm việc theo sự điều khiển của người khác. Cuộc sống chỉ là vô nghĩa. Điều này còn tệ hại hơn rất nhiều.

Câu hỏi:531272

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com