Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Viết đoạn văn diễn dịch với câu chủ đề sau: Tác phẩm “Quê hương”của Tế Hanh  đã vẽ

Câu hỏi số 582232:
Vận dụng cao

Viết đoạn văn diễn dịch với câu chủ đề sau: Tác phẩm “Quê hương”của Tế Hanh  đã vẽ nên bức tranh  đầy vui tươi, sinh động, náo nức khi dân làng đón đoàn thuyền đánh cá trở về.

Phương pháp giải

Phân tích, tổng hợp.

Giải chi tiết

* Về hình thức: Đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, đặt câu chủ đề đã cho trước đứng ở vị trí đầu đoạn.

* Về nội dung: Cảm nhận được không khí vui tươi, náo nhiệt khi đoàn thuyền đánh cá trở về. Hướng tới các ý sau:

- Với nét vẽ quen thuộc, Tế Hanh đã vẽ nên hình ảnh những con người nồng hậu, ấm áp đang trông ngóng những chiếc ghe đầy cá trở về trong niềm vui, sự hân hoan. Đó không chỉ là trông ngóng thành quả lao động mà đó còn là sự trông ngóng những đứa con, người anh, người chồng được trở về an toàn sau một ngày lao động đầy vất vả.

- Niềm hân hoan, vui mừng được nhân lên gấp bội, khi chuyến đi ấy mang về những thành quả to lớn “cá đầy ghe” “con cá tươi ngon thân bạc trắng”. Cùng với đó là lời cảm tạ chân thành với trời đất  đã sóng yên biển lặng để đoàn thuyền trở về an toàn.

- Hình ảnh người dân chài lưới hiện lên vừa đẹp đẽ, khỏe khoắn đậm chất hiện thực, lại vừa mộng mơ, lãng mạn. Thân hình khỏe mạnh với làn da nâu “rám nắng” là nét vẽ rất thực, để ngay sau đó là nét vẽ rất lãng mạn “Cả thân hình nồng thở vị xa xăm”. Người dân làng chài đã trở thành đứa con của biển khơi, cả thân hình, tâm hồn đều thấm đẫm vị mặn mòi của biển cả.

- Hai câu thơ tiếp miêu tả hình ảnh con thuyền “im bến” sau hành trình lao động vất vả. Tác giả không chỉ nhìn thấy mà còn cảm thấy được “sự mệt mỏi say sưa” của con thuyền. Cái mệt mỏi, im bến ấy còn là biểu tượng cho cuộc sống mưu sinh đầy vất vả, khốn khó của người dân chài lưới. Con thuyền đang trong trạng thái nghỉ ngơi nhưng sau cái “im bến mỏi” là sự chuyển động: “Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”, nghệ thuật nhân hóa đã khiến cho con thuyền.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 7 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 7 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com