Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Kinh nghiệm là một cuốn sách giáo khoa tuyệt vời. Con

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:


Kinh nghiệm là một cuốn sách giáo khoa tuyệt vời. Con người có thể học được chân lý cuộc đời và cách để trưởng thành thông qua kinh nghiệm.

Tôi đã tìm thấy những câu rất hay trong cuốn sách Lord Philip Chesterfield, được một chính trị gia người Anh sống ở thế kỷ XVIII viết. Cuốn sách là tập hợp những bức thư ông gửi cho con trai mình khi đang làm đại sứ ở Hà Lan tại Hague. Ông viết rằng “ Xã hội như một cuốn sách". Ông đã đúng khi nói rằng " Những tri thức mà ta có được từ cuốn sách xã hội này có ích hơn nhiều những tri thức của tất cả những cuốn sách đã được xuất bản cho tới nay gộp lại". Chúng ta cần phải đọc kỹ cuốn sách xã hội. Chỉ có đọc kỹ cuốn sách xã hội, chúng ta mới có thể học được chân lý của cuộc đời và đạt tới cuộc sống chin muồi. Đó chính là lí do tôi đề cao tầm quan trọng của kinh nghiệm. Bởi kinh nghiệm là cách trực tiếp nhất và hiệu quả nhất giúp chúng ta nghiền ngẫm về xã hội.

Những nhà học thuyết kinh nghiệm người Anh từ Francis Bacon tới John Locke và David Hume, đều cho rằng toàn bộ kiến thức của chúng ta “chi có được từ kinh nghiệm”. Nói cách khác, con người chúng ta khi mới chào đời giống như tờ giấy trắng, không có quan niệm cũng chẳng có nhận thức gì. Bức tranh được vẽ lên trên tờ giấy trắng ấy là nhờ vào kinh nghiệm sau đó. Và bức tranh được vẽ nhờ kinh nghiệm ấy chính là cuộc đời của người đó.

(Trích Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm, Kim Woo Choong NXB Lao Động, tr.187-188)

Trả lời cho các câu 623962, 623963, 623964, 623965 dưới đây:

Câu hỏi số 1:
Nhận biết
Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Phương pháp giải

Vận dụng kiến thức đã học về các phương thức biểu đạt.

Giải chi tiết

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu hỏi:623963
Câu hỏi số 2:
Thông hiểu
Theo đoạn trích, kinh nghiệm có những vai trò nào?
Phương pháp giải

Đọc, tìm ý.

Giải chi tiết

Theo đoạn trích, kinh nghiệm có những vai trò:

- Giúp cho con người hiểu được những chân lý của cuộc đời.

- Giup con người trưởng thành.

Câu hỏi:623964
Câu hỏi số 3:
Thông hiểu
Theo anh/chị tại sao tác giả lại cho rằng: kinh nghiệm là cách trực tiếp nhất và hiệu quả nhất giúp chúng ta nghiền ngẫm về xã hội.
Phương pháp giải

Phân tích, lý giải, tổng hợp.

Giải chi tiết

Tác giả cho rằng kinh nghiệm là cách trực tiếp nhất và hiệu quả nhất giúp chúng ta nghiền ngẫm về xã hội.

- Kinh nghiệm là cách trực tiếp nhất: Kinh nghiệm là những thứ bản thân tự mình trải qua vì thế nó sẽ có tác động trực tiếp nhất đến đời sống của chúng ta.

- Kinh nghiệm là thứ hiệu quả nhất:  Những gì bản thân tự trải qua sẽ là những thứ khiến bản thân thấm thía nhất, ghi nhớ nhất.

Câu hỏi:623965
Câu hỏi số 4:
Vận dụng
Anh/ chị có đồng tình với quan niệm của tác giả: Những tri thức mà ta có được từ cuốn sách xã hội này có ích hơn nhiều những tri thức của tất cả những cuốn sách đã được xuất bản cho tới nay gộp lại.
Phương pháp giải

Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Giải chi tiết

Học sinh tự trình bày theo quan điểm của bản thân mình.

Gợi ý:

- Đồng tình.

- Cuộc sống muôn hình vạn trạng, rất nhiều thứ trong sách vở không hề có.

- Học ngoài cuộc sống giúp con người tích lũy tri thức một cách chủ động, ghi nhớ sâu sắc đôi khi kích thích khả năng sáng tạo của bản thân.

Câu hỏi:623966

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com