Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Phân tích cảnh 1 và cảnh 2 để làm rõ nhân vật Giuốc - đanh (trong đó có sử dụng một câu

Câu hỏi số 647703:
Vận dụng cao

Phân tích cảnh 1 và cảnh 2 để làm rõ nhân vật Giuốc - đanh (trong đó có sử dụng một câu nghi vấn)? Qua nhân vật này, nhà văn muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?

Phương pháp giải

Phân tích, tổng hợp.

Giải chi tiết

- Ở cảnh đầu của lớp kịch, ông Giuốc-đanh phát hiện ra bộ lễ phục may hoa ngược. Là bác phó may dốt, do sơ suất hay cố ý may thành những bông hoa ngược? Điều này thật khó để có câu trả lời chính xác. Nếu bác phó may là người dốt nát, cách hiểu này khiến cho Giuốc-đanh hiện lên như kẻ hai lần dốt nát, bị một kẻ dốt nát lừa bịp. Nếu bác phó may cố tình, thì cho thấy trong mắt bác phó may Giuốc-đanh là kẻ dốt nát, dễ dàng bị lừa bịp. Dù hiểu theo cách nào thì Giuốc-đanh cũng là kẻ dốt nát nhưng lại thích học đòi làm sang. Hiểu được tâm lý của ông Giuốc-đanh, bác phó may ngay lập tức bảo rằng người quý tộc người ta vẫn mặc vậy. Mà vốn ông Giuốc-đanh thì đang học đòi làm sang, thế nên ông hoàn toàn bị khuất phục bởi sự láu cá của bác phó may. Kịch tính được đẩy lên khi bác phó may liên tiếp ra đòn: "Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà", "xin ngài cứ việc bảo". Sợ cơ hội làm sang sẽ tuột mất, ông Giuốc-đanh cứ chối đây đẩy: "Không, không", "tôi đã bảo không mà". Rồi lại chính ông Giuốc-đanh phát hiện ra bác phó may ăn bớt vải của mình. Song bác phó may đã nắm chắc điểm yếu của đối phương, bác ngay lập tức lảng sang chuyện thử bộ lễ phục mới và ông Giuốc-đanh chẳng còn để ý đến chuyện ăn bớt vải nữa. Chẳng thế mà bác phó may lại quá tự tin khi mặc đúng cái áo may bằng vải ăn bớt của ông Giuốc-đanh đến nhà ông Giuốc-đanh mà chẳng hề lo lắng, sợ hãi gì.

- Sang cảnh sau của lớp kịch, tính cách trưởng giả học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh tiếp tục được bộc lộ. Lần này đến lượt tay thợ phụ lợi dụng ông ta. Là một người hám danh lại ưa nịnh nên với mỗi lời khen của bọn thợ phụ ông lại thưởng tiền cho chúng: ban đầu tên thợ phụ tôn xưng ông là "ông lớn", lại đúng vào lúc ông đang mặc lễ phục và say sưa với cảm giác trở thành quý phái. Thế là y được thưởng vì tiếng "ông lớn" sang trọng ấy. Tay thợ phụ  ranh ma này nắm thóp được ông Giuốc-đanh thì liên tiếp tung ra những câu nịnh hót để moi tiền, những tiếng "cụ lớn ', rồi "đức ông" đều đem lại cho y tiền thưởng. Không phải ông Giuốc-đanh không nghĩ gì đến túi tiền của mình mà là tại vì cái mộng quý phái còn lớn hơn cả sự tiếc tiền! Như vậy cũng đủ thấy tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh mạnh đến mức nào.

=> Qua các cảnh kịch này, chúng ta thấy rằng Giuốc-đanh là kẻ bị lừa lọc dễ dàng. Nguyên nhân chính dẫn đến việc Giuốc-đanh dễ dàng bị lừa là bởi: thiếu đi kiến thức, thiếu sự trải nghiệm nên bị kẻ khác lợi dụng. Vai trò lớn nhất của Giuốc-đanh không chỉ là nói lên bộ mặt của xã hội Pháp lúc bấy giờ, một xã hội đầy kẻ trưởng giả nhưng thiếu kiến thức. Mà qua đây nói lên bài học nhân sinh sâu sắc, tiền không phải là tất cả, kiếm tiền nhưng phải có văn hóa ứng xử với đồng tiền.

Câu hỏi:647703

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com