Tel: 024.7300.7989 - Phone: 1800.6947 (Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)

Giỏ hàng của tôi

Đọc văn bản sau đây: [1] Bạn có biết không? Chỉ có hai loại người trên thế giới này: một

Câu hỏi số 648825:
Vận dụng

Đọc văn bản sau đây:

[1] Bạn có biết không? Chỉ có hai loại người trên thế giới này: một là những người sợ thất bại, còn lại là những người không sợ thất bại. Những người thuộc vế đầu tin rằng thất bại là một gánh nặng và gây ra áp lực cho con người. Những người thuộc vế sau tin rằng thất bại là một yếu tố không thể thiếu, nó sẽ khiến cuộc sống

chúng ta càng phong phú, thú vị hơn.

[2] Napoleon từng nói rằng, từ “không thể” chỉ có thể được nhìn thấy trong từ điển của kẻ thua cuộc. Ngay cả khi chúng ta bị chữ “không thể” quật ngã và thất bại, chúng ta cũng không được chìm đắm vào nỗi đau đó. Chi bằng cách tổng kết kinh nghiệm và làm lại từ đầu, chúng ta mới có thể tiến đến thành công. Ông cũng từng nói rằng, trong hầu hết các trường hợp, những điều được coi là thất bại chỉ là những trở ngại tạm thời. Nếu chúng ta có thể nhìn nhận thất bại đó như một bước đệm để tiến tới công thì chúng ta mới có thể giong thuyền ra khơi.

[3] Bất luận điều gì xảy ra, cuộc sống vẫn sẽ tiếp tục. Cho dù “khoản lỗ” của bạn là gì, nó đều sẽ trở thành quá khứ và chúng ta vẫn sẽ tiến về phía trước. Thế nên, khi gặp phải “khoản lỗ” trong cuộc sống, bạn đừng vội nản chí, đừng vội khóc lóc, đừng vội bỏ chạy. Hãy nghĩ về nó như một động lực thúc đẩy bản thân, như một công cụ rèn luyện chính mình.

 (Trích Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ, Tác giả Cảnh Thiên, dịch giả Đặng Quân, NXB Thế Giới, 2019, Tr.267-270)

Thực hiện các yêu cầu bên dưới:

1. Theo đoạn [1], trên thế giới có mấy loại người? Đó là những loại người nào?

2. Em có đồng tình với quan điểm: Chỉ bằng cách tổng kết kinh nghiệm và làm lại từ đầu, chúng ta mới có thể tiến đến thành công? Vì sao?

Phương pháp giải

Phân tích, lí giải.

Giải chi tiết

1.

Theo đoạn [1], trên thế giới có hai loại người: một là những người sợ thất bại, còn lại là những người không sợ thất bại.

2.

Học sinh tự trình bày theo quan điểm của mình (đồng ý, không đồng ý, đồng ý một phân) có lý giải cụ thể, hợp lý.

Gợi ý:

- Đồng tình: Việc tổng kết những kinh nghiệm mang đến cho con người hướng đi đúng đắn hơn, tránh được những sai lầm đã từng mắc phải từ đó giúp con người dễ dàng đạt được thành công.

- Không đồng tình: Vì những trải nghiệm, kinh nghiệm của con người là hữu hạn, không phải ai cũng có vốn sống, kinh nghiệm phong phú để rút ra cho mình nhiều bài học. Vì vậy, chỉ cần tổng kết kinh nghiệm của những người đi trước, rút ra bài học cho chính mình là ta cũng có thể vươn đến thành công.

- Đồng tình không hoàn toàn: Việc tổng kết kinh nghiệm của chính mình và làm lại từ đầu đưa chúng ta tới thành công. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần học hỏi và tổng kết kinh nghiệm từ người khác từ đó vận dụng những kinh nghiệm ấy để dẫn tới thành công chứ không cần phải “làm lại từ đầu”.

........

Câu hỏi:648825

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

Hỗ trợ - Hướng dẫn

  • 024.7300.7989
  • 1800.6947 free

(Thời gian hỗ trợ từ 7h đến 22h)
Email: lienhe@tuyensinh247.com